Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

CHUYỆN HÀNG HIỆU-KỲ 3

Snow Autumn (8-2-2012)
*Câu chuyện thứ 3
  Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, biết tin Snow đi công tác Châu Âu, bạn bè và mấy anh chị thân quen đã nhờ Snow mua hàng hiệu giúp. Đa số họ là những “tín đồ” hàng hiệu, họ rất am hiểu và chỉ dùng hàng hiệu mua từ châu Âu. Biết Snow amateur về hàng hiệu nên các anh chị ấy vào mạng in luôn cả hình ảnh, mẫu mã, số hiệu sản phẩm ra từng tờ giấy A4 rồi bấm lại một tập giống như cuốn catalogue đưa cho Snow và bảo: “Khỏi cần phải mô tả nói gì dài dòng, cứ đưa cái tờ giấy này ra là ổn”. Theo các anh chị ấy, mua hàng hiệu ở châu Âu mới an tâm là hàng thật, vì thị trường khu vực này rất chặt chẽ, khắt khe, không có chuyện hàng giả, hàng nhái bày bán tràn lan như ở các nước châu Á.
  Một số bạn bè khác thì nhờ Snow mua mỹ phẩm. Họ bảo, quần áo, túi xách, giày dép dùng hàng nhái, hàng giả thì không ảnh hưởng, không gây hậu quả, tác hại gì nhiều, chứ dùng mỹ phẩm mà trúng hàng giả, hàng kém phẩm chất thì hậu quả mình lãnh đủ. Vì vậy với mặt hàng mỹ phẩm, dù có khó khăn đến mấy cũng phải cố mua cho được hàng hiệu thật mà dùng. Snow rất đồng ý với quan điểm này…
  Nhân đây, Snow cũng tìm hiểu và coppy một số kinh nghiệm mua sắm, tiêu dùng và phân biệt hàng hiệu thật giả dưới đây để mọi người cùng tham khảo nhé…
Lật tẩy các "chiêu" lừa bán "hàng hiệu dởm”
Hiện nay, có rất nhiều người xài hàng hiệu. Nhưng ít ai biết được những món hàng họ mua với giá cao ngất ngưởng ấy có thật là "hiệu" hay không?
Không ít tín đồ mê hàng hiệu sẽ chẳng vui vẻ gì khi nghe lời kể của T.H - nhân viên kỳ cựu của một hệ thống cửa hàng thời trang cao cấp có mặt khắp TP. HCM: "Đa số những sản phẩm mắt kính, ví da, dây nịt, đồng hồ... đều có xuất xứ từ Trung Quốc". Chuyện tưởng như đùa, bởi các hệ thống cửa hàng từ vài năm nay vốn đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của vô số thượng khách "có điều kiện" xài hàng hiệu.
"Hàng hiệu" từ đâu đến?
   Để chứng minh những điều mình nói là sự thật. T.H đưa ra vài ví dụ cụ thể. Chẳng hạn, những chiếc đồng hồ "nhái" Gucci với giá bán ra từ khoảng 59 - 399 USD sẽ được lấy hàng từ khu vực chợ Thiếc nằm trên đường 3/2 với giá dao động từ 150.000 - 250.000 đồng. Tương tự, một chiếc ví nữ hiệu Channel bán ra trong cửa hàng với giá khoảng 500.000 đồng, một chiếc ví nam với giá 700.000 đồng đều được lấy ở Chợ Lớn với giá khoảng chừng 70.000 - 80.000 đồng.
M.L - một nhân viên của cửa hàng mắt kính thời trang uy tín tại TP.HCM cũng "bật mí": Như nhiều cửa hàng bán mắt kính thời trang trong và ngoài thành phố, cửa hàng của M.L cũng lấy mắt kính, gọng kính, tròng kính thời trang hiệu Gucci, Channel, LV, CK... nhưng thực chất là hàng nhái từ Trung Quốc với giá rẻ bèo trên đường Trương Định và Lê Thánh Tôn (Q.1). Đơn giản nhất có thể lấy ví dụ một tròng kính với giá khoảng 9 đến 10.000 ở các địa điểm này thì được mang vào cửa hàng "chính hiệu" thì có thể bán với giá từ 100 đến 180.000 đồng.
Nhu cầu xài hàng hiệu đang ngày càng tăng
Theo thu thập của chúng tôi, có trên 50% hàng nhái được bày bán công khai với giá hàng chính hiệu tại TP. HCM và nhiều tỉnh khác. Bên cạnh đó, một số cửa hàng thời trang có hệ thống rộng lớn thường xuyên cập nhật mẫu mã mới lạ, độc đáo từ các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng, sau đó tìm mua chất liệu tương tự và tự thiết kế, sản xuất bằng cách hợp tác với những công ty may trong nước. Họ bí mật cho ra những sản phẩm thời trang thế giới ngay tại trong nước. Khâu cuối cùng là dán tem bảo đảm và sau đó vô tư bán với giá trên trời.
Hàng nhái cũng năm bảy loại
Bao giờ cũng vậy, hàng nhái thường được bán với giá rẻ nên bắt buộc chất lượng, quy trình, bao gói, bảo quản cũng tỉ lệ thuận với giá bán ra dĩ nhiên là có sự thỏa thuận giữa nhà sản xuất đối với chủ cửa hàng. Đa số các sản phẩm đều được chia ra loại 1, loại 2, loại 3... chiều theo thị hiếu của người mua. Với nhiều cửa hàng bán nhái "uy tín" thì thường lựa chọn sản phẩm loại 1, gần giống với chất lượng sản phẩm hàng chính hiệu nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc giá những hàng loại 1 sẽ là cao nhất. Dĩ nhiên, hàng nhái với giá cực bèo cũng chẳng có gì là lạ. Ngọc Phương - sinh viên Đại học KHXH&NV, TP.HCM chia sẻ: "Đã có lần Phương mua một chai nước khoa CK 100ml với giá 15.000 đồng ở chợ đêm Kỳ Hòa mà mùi hương của nó không khác gì hàng xịn". Còn chị T.N, nhân viên bán nước hoa tại một tòa nhà lớn, cho biết: "Nếu người nhà của mình mà mua nước hoa, bao giờ mình cũng cản vì hầu hết các chai nước hoa dán tem hẳn hoi nhưng vẫn bị pha cồn ít nhất là 20%". Theo cô bán hàng này những loại nước hoa nhái hàng hiệu kiểu như chị Phương mua thì nhiều vô số kể và chẳng ai có thể ước tính bao nhiêu chai nước hoa "chính hiệu" được sản xuất từ chợ Kim Biên. Chúng hiện diện ở mọi nơi các cửa hàng mà chỉ có người nhiều tiền mới dám bước chân vào".
Thẻ ưu đãi: Chiêu thức tiếp thị hấp dẫn
Nếu không thể thu hút khách hàng đông đúc như mong muốn họ lại nghĩ ra những chiêu thức kinh doanh khôn ngoan để không bị lộ tẩy. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để khách hàng tìm đến cửa hàng là liên kết với những trung tâm mua sắm lớn hay những cửa hàng thời trang lâu năm. Ví dụ như khi khách hàng mua một sản phẩm trị giá vài triệu tại một trung tâm điện máy khách hàng sẽ được tặng Voucher (thẻ ưu đãi) trị giá vài trăm ngàn mua hàng ở một của hàng thời trang cao cấp nào đó. Bằng cách này, chủ cửa hàng đã đánh trúng tâm lý không nỡ bỏ phí phiếu ưu đãi của khách hàng. Vì tiếc mấy trăm ngàn, người tiêu dùng tìm đến những cửa hàng thời trang cao cấp ấy mà không biết rằng dù được tặng thêm bao nhiêu thẻ ưu đãi thì họ vẫn phải chịu thiệt thòi.
Nhưng có đến 50% hàng nhái được bày bán công khai với giá hàng chính hiệu tại TP. HCM và nhiều tỉnh khác.
Thực tế là không có một sản phẩm nào có giá thấp hơn thẻ ưu đãi, vì vậy việc móc hầu bao thanh toán với giá "hiệu" cho một sản phẩm hàng nhái là điều tất yếu. Và khi khách hàng đã một lần tìm đến cửa hàng thì những chiêu thức tiếp thị hấp dẫn khác tiếp tục được tung ra: lưu tên khách hàng với lời hứa sẽ ưu đãi nếu mua sản phẩm lần sau, mua một tặng một, chăm sóc chu đáo...
Nhận biết hàng giả bằng cách nào?
Đa số những khách hàng nhiều kinh nghiệm đều biết rằng việc rao bán sản phẩm hàng hiệu giá rẻ "bất ngờ" là điều không thể xảy ra. Vì hàng giả có thể bán với giá hiệu nhưng hàng hiệu thì nhất định phải bán với giá hiệu. Minh Lan (Q.3, TP. HCM), một người khá sành sỏi trong việc sử dụng hàng hiệu cho biết: thường để ý đến mã số được gắn trên sản phẩm hàng hóa. Mã số này thường có khoảng 13 số hoặc 18 số cho sản phẩm có kích cỡ nhỏ.
Mã số được tính từ trái qua phải, hai hoặc ba số đầu tiên là mã số quốc gia (của Việt Nam là 893). Tuy nhiên, do những lý do khác nhau nên rất nhiều sản phẩm hàng nhái không sử dụng mã số theo quy định. Nếu bạn thấy một dãy số nào đó không theo quy định của nhà nước hoặc không có mã số thì có nghĩa là sản phẩm đó là hàng nhái 100%".
Thành Trung - sinh viên Đại học Sư phạm thì cho biết anh rất thích mua mắt kính. "Nhìn tinh mắt sẽ thấy dù giống hệt nhau về kiểu dáng nhưng hàng nhái luôn nhẹ hơn và đường nét thì không được tinh tế như hàng hiệu", Trung nói.
Ngọc Linh - nhân viên bán hàng cho một cửa hàng mỹ phẩm chia sẻ: "Theo kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng có đến khoảng 80 - 90% mỹ phẩm ngoại nhập là hàng nhái. Khách hàng không nên mua mỹ phẩm ở những cửa hàng tư nhân, kể cả những cửa hàng tư nhân hợp đồng với siêu thị.
Còn nếu muốn sử dụng hàng chính hiệu thì nên để ý một điều như sau: hàng chính hiệu thường có đậy một lớp mỏng trên cùng trước khi tay bạn tiếp xúc với sản phẩm phía trong. Nếu là hàng nhái thì thường không có lớp chắn ấy hoặc lớp chắn ấy bị dấu tay do bóc ra".
 (Theo Thế giới tiêu dùng)
Phân biệt đồ hiệu : Louis Vuitton thật giả - có thể bạn chưa biết
Thật không có cảm giác nào ức chế hơn việc bạn bỏ ra những đồng tiền mình chắt chiu dành dụm bấy lâu để mua một chiếc túi xách hàng hiệu mình ao ước có được. Và rồi bỗng một ngày bạn nhận ra rằng đó chỉ là một chiếc túi xách nhái không hơn không kém!
 Louis Vuitton là một trong những nhãn hiệu chính thuộc tập đoàn LVMH, 4 chữ viết tắt của Louis Vuitton Moet Hennssy. Tập đoàn này được điều hành bởi Bernard Arnault - người giàu nhất nước Pháp và thứ 7 thế giới với tài sản 26 tỉ USD tính theo list tháng 3/2007 của Forbes. Giàu thế nhưng vợ và con gái xấu vãi lúa ko tin lên google kiếm ảnh thì biết ... sorry bà con .. lại 1 phút bốc đồng như thường lệ. Tập đoàn LVMH còn sở hữu rất nhiều thương hiệu sang trọng khác như Kenzo, Celine, DKNY, Marc Jacobs, Fendi, Givenchy, nước hoa Dior, Guerlain, đồng hồ TAG, Fred, Chaumet, Omas v.v.. nói chung là cả một bầu trời sao . Chắc hẳn ai cũng biết nếu tính về đồ da nói chung và ví & túi xách nói riêng thì Louis Vuitton (LV) có thể xếp vào số 1 thế giới, xét theo cả tiêu chí thương hiệu, sự thời trang cũng như mức độ sang trọng và giá cả. Họ kén khách tới mức ở một số thành phố (ví dụ Paris) mỗi khách hàng bình thường chỉ được mua đồ LV một số lần limited trong năm, mỗi lần lại phải trình passport. LV gây nên cơn sốt ở khắp nơi trên thế giới, gần đây nhất là tại các nước phát triển châu Á : Nhật, Hàn Quốc, Singapour ... Cũng vì lẽ đó mà ví và túi xách LV bị làm nhái nhiều nhất thế giới, nhái 95% đến nhái 5%, điều đó có lẽ ai cũng biết. Mời cả nhà xem một số mẫu nhái LV ngộ nghĩnh nhất. Ngoài ra một số mẫu mới của chi nhánh LV Arabe
  Dưới đây là một số thông tin cho những bạn yêu thời trang được hiểu rõ hơn về các sản phẩm bằng da của Louis Vuitton : ví, thắt lưng, giày dép và nhất là túi.
1. Chỉ có Made in France mới là hàng xịn ? Sai. Song song với việc xuất xưởng các sản phẩm tại Pháp, từ 25 năm nay LV còn sản xuất các sản phẩm tại Mĩ, Tây Ban Nha, Đức và Ý.
2.
Tôi đã từng thấy LV giảm giá (sale off, soldes) ?!? Sai
. LV là nhãn hiệu duy nhất cho tới giờ mà BCBG được biết chưa từng giảm giá một mặt hàng nào trong các đợt khuyến mãi, ít nhất là tại Pháp. LV chỉ bán giá ưu đãi các sản phẩm đã quá 3 năm tuổi cho nhân viên với số lượng cực kì có hạn và khép kín. Vì vậy cách tốt nhất để mua một sản phẩm của LV (với giá thấp nhất có thể) là vào cửa hàng bán lẻ LV gần nhất.
3.
Người ta vẫn có thể mua được đồ LV với giá rẻ hơn trong cửa hàng bán lẻ chính hãng ? Đúng
. Với điều kiện đó là những sản phẩm second-hand hoặc người bán muốn thua lỗ !!! 4. Mỗi sản phẩm LV đều có chứa một "Data Code" và một số serie, không bao giờ là một số hiệu model. Đồ LV thật bao giờ cũng có 6 kí tự chỉ ngày tháng sản xuất hoặc số serie. Từ trái qua phải, 2 kí tự đầu là chữ và 4 kí tự cuối là số. Nếu là "hàng xịn", code đó phải tuân thủ qui tắc sau :
 Kí tự thứ 3 chỉ có thể là 0 hoặc 1. Kí tự thứ 4 chỉ có thể là 8, 9 hoặc 0. Kí tự thứ 5 và 6 là các con số từ 0-9. Các sản phẩm nhiều màu (single multicolor item) phải kết thúc bằng 3, 4 hoặc 5, không có ngoại lệ (ví dụ như Cherry Blosom chẳng hạn). Bất kỳ một sản phẩm "kiểu LV" nào kể từ 2007 đổ lại không tuân theo qui tắc trên thì cần phải xem lại xuất xứ.
5. Mã vạch ? Không có ! Mã vạch (Code bar) chỉ dành riêng cho các điểm bán hàng của LV. Người ta không bao giờ đưa mã cho người tiêu dùng. Tôi có vài người bạn từng mua hàng LV trên Ebay và đều nhận được một phong bì xanh, ở trong chứa mã vạch sản phẩm, card LV + một cuốn chăm sóc khách hàng. Sau khi giám định, dĩ nhiên tất cả đều là "Louis Vuitton Trung Của" . Vì vậy hãy cẩn thận, cuốn sổ nhỏ đó của LV không bao giờ bán kèm với các sản phẩm monogram (1 màu thường là nâu và đen, đi kèm logo LV) trừ các serie Cherry, Vernis và Multi-couleur. Một thẻ LV và một hoá đơn là quá đủ.
6.
Đồ LV thường được khâu tay cân xứng và thẳng hàng.
Màu nhạt, đường may không phẳng là dấu hiệu của một món đồ giả.
7.
Một người tự giới thiệu là nhân viên bán hàng chính hãng của LV quảng cáo với bạn? Nói láo ! Một cửa hàng chuyên bán đồ LV xài rồi ? Càng láo nữa !
Hệ thống Louis Vuitton được sắp xếp theo kiểu công ti "Mẹ-Con" với các giám đốc theo từng cấp bậc, ví dụ LV Hà Nội -> LV Việt nam -> LV Đông Nam Á -> LV Châu Á -> LV thế giới, đầu não nằm ở Pháp (dĩ nhiên ). Như đã nói, LV không cấp phép cho bất cứ cá nhân (hoặc công ti) nào làm đại lí của họ mà chỉ trức tiếp mở các chi nhánh khắp nơi trên toàn thế giới.
8.
Logo "LV" xịn bao giờ cũng được đặt ở vị trí chính giữa túi ? Đúng
. Chúng không bao giờ nằm lệch một bên, dịch lên các mép hay làm nền, ngoại trừ các túi kiểu bụi (vintage). Duy nhất 1 ngoại lệ là túi Ellipse.
9.
Chữ LV bị lộn ngược hay nằm ngang là đồ rởm ? Sai
. Với các sản phẩm da 1 miếng may vòng theo chiều ngang hoặc dọc thì ta sẽ có 2 mặt logo khác nhau. Tuy nhiên đồ LV giả đúng là thường không cân xứng và có kích thước bất hợp lí.. hãy so sánh với nguyên mẫu phía trên 10. Đồ da LV xịn không bao giờ bị đổi màu ? Sai. Ngược lại chỉ có hàng rởm mới không chuyển màu. Các quai xách túi LV (và các chi tiết tô điểm) được làm bằng da bò chất lượng tốt, có màu vàng nhạt lúc mới sử dụng. Chúng không bao giờ chuyển sang màu trắng hơn mà thường trở nên hoen vàng tự nhiên rồi cuối cùng là màu mật ong. Tuy bị đổi màu nhưng hàng da của LV rất bền, nhiều khi tồn tại cả thế kỉ. Ngược lại 1 ví LV giả chỉ dùng được 1 năm là rách
11.
Đồ Louis Vuitton multi-color thật và giả khó phân biệt ? Sai. Đồ thật có tới tận 33 màu sắc (9 chữ LVs và 24 bông hoa màu khác nhau) . Đồ rởm trên thị trường chỉ sử dụng maximum 20 màu (hình dưới là đồ thật).
12. LV không bao giờ treo mạc (giấy, bìa, vải, da ...) lên trên sản phẩm của họ. Đúng. KHÔNG BAO GIỜ ! (hình dưới là đồ giả)Image
13.
Cửa hàng LV ít khi bọc sản phẩm của họ vào trong các túi nilon. Đúng
. Ngay cả các kho hàng cũng hiếm khi bỏ sót bọc tay cầm túi xách LV trước khi giới thiệu cho khách.
14.
LV Pleaty là túi duy nhất sử dụng bò mài làm bề mặt túi.
Chỉ cần nhìn kĩ sắc màu xanh blue rất sạch, sắc nét thì có thể dễ dàng phân biệt được hàng rởm.
15.
Hãy nhìn từng chi tiết nhỏ ! Từ cái móc khoá, đường may, lót trong, miếng da đính kèm ghi số hiệu, font chữ Louis Vuitton (với 2 chữ O rất tròn) cho tới chất lượng da. Đồ LV xịn rất tinh xảo, các chi tiết khắc, mạ, dập (đồ rởm thường dập chữ không được sâu, nhất là số 8) ngay cả lớp lót đều vô cùng cầu kì, chỉn chu. Họ luôn tuân theo một chuẩn mực chất lượng nghiêm khắc, nhiều khi có phần thái quá. Ví dụ : Chân quai túi xách monogram xịn dòng Speedy bao giờ cũng may 5 đuờng chỉ mỗi góc (ai tinh mắt cứ việc đếm). Hơn nữa da bò của LV mới dùng thì cứng nhưng càng xài càng mềm -> càng thích, nhất là ví. Ví giả thì sẽ rất nhanh bị khô, rạn, nứt rồi gãy sống gập.. hix tự nhiên tiếc cái ví bị rớt quá . Tất nhiên không thể đòi hỏi ở một sản phẩm có giá 10euros chất lượng của một cái khác giá hơn 200 euros, nhưng sự thực là "tiền nào của nấy", các cụ nói cấm có bao giờ sai, ít nhất với tôi là như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét