Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

“NÀO TA CÙNG KHOE QUAN HỆ…”

   Sếp M là lãnh đạo đầu ngành Q, một ngành kinh tế mũi nhọn. Không chỉ là một tiến sĩ kinh tế giỏi giang, một vị lãnh đạo tài năng, đầy triển vọng, được nhiều người quý trọng, vị nể, sếp M còn là người khá cởi mở, tốt bụng, vui tính, ăn nói có duyên nên được khá nhiều chị  em ngưỡng mộ. Ông cũng là một vị sếp thường xuyên quan tâm, giúp đỡ bạn bè, cán bộ công nhân viên và cả các khách hàng, đối tác của ngành Q. Là người có chức tước, có quyền lực lại vui vẻ đáng mến như vậy cho nên ai cũng muốn kết thân với sếp, hoặc thể hiện sự thân thiết với sếp để “bàn dân thiên hạ” thấy mà “nể” … Có lẽ cũng chính bởi điều này mà trong một chuyến đi gần đây, tôi đã được chứng kiến một “hoạt cảnh” khoe khoang quá đổi nực cười của một nhóm người thuộc đoàn khách mời của Q.

   … Trên chiếc xe 16 chỗ chở khoảng 16 vị khách hàng của Q đi dự một hội nghị ra mắt sản phẩm mới của Q hồi cuối tháng 12-2008,  bà S- một đại lý ở Hà Nội mở đầu cuộc khoe bằng cách móc ra một phong bì  đựng mấy tờ 100 USD cho mọi người xem và nói: “Sếp M  thật tình cảm và chu đáo, năm nào sinh nhật của mình, dù bận rộn năm mới, bận rộn Noel cách mấy, sếp cũng nhớ và gửi quà tặng cho mình, mà quà của sếp thì toàn bằng USD mới thích chứ”.  Bà S vừa dứt lời, cô M.P-một đại lý khác ở  Thanh Hoá vội châm vào một câu đầy mai mỉa: “Chị sướng thế, được sếp tặng USD cơ đấy, nhưng mấy tờ đó trị giá bao nhiêu đấy? Em đây sếp chẳng cho USD bao giờ, sếp chỉ  “bút phê”â cho em đi đến các đơn vị thành viên mua hàng giá rẻ thôi, số tiền thu lời thu được chỉ có vài trăm triệu hà, chắc là không bằng mấy tờ USD trong phong bì của bà chị đâu!”. Q.H-một đại lý ngồi phía sau, nghe chuyện, nóng gáy quá liền phán: “Tôi đây, chẳng thân thiết gì sếp cả, nhưng vợ sếp thì tuần nào cũng điện thoại rủ tôi đến nhà chơi, ăn cơm với gia đình cho vui. Lắm hôm sếp không có nhà, vợ sếp còn rủ tôi vào nằm nghỉ trưa ngay trên gường của vợ chồng sếp nữa chứ. Bộ gường ngủ đẹp quá chừng, vợ chồng người ta hạnh phúc như vậy mà lắm kẻ cứ tưởng bở, lại còn tung tin là ly thân nữa chứ….”. 

   Nghe những khách hàng, những người bạn thân thiết của sếp M thi nhau khoe khoang mối quan hệ với sếp mà tôi không biết nên buồn hay nên vui. Nếu biết được chuyện những người bạn thân thiết với mình kể những chuyện mang tính chất riêng tư như thế thì sếp sẽ như thế nào nhỉ? Mới đây có một bài báo phê phán một cô đại lý xinh đẹp thường xuyên tung tin là “bồ” của một vị sếp nào đó, lợi dụng uy danh của vị sếp này để đi nhũng nhiễu, làm phiền doanh nghiệp. Bài báo không hề nêu tên, tuổi  cá nhân hay bất  cứ đơn vị, doanh nghiệp nào, vậy mà có một cô đại lý lại ngang nhiên tự nhận đó là mình và khẳng định “vị sếp mà bài báo muốn nêu chính là sếp M, còn cô gái trong bài chính là tôi đấy”. Nói rồi cô ta hùng hùng hổ hổ đến tận toà soạn của tờ báo đó để chửi bới tác giả bài  báo. Những người biết chuyện đều lắc đầu ngán ngẩm: “Vô liêm sỉ đến thế là cùng! Thật không còn biết xấu hổ là gì!”. Nhiều người bàn luận: “Nếu là người còn sót lại một chút liêm sỉ, một chút lòng tự trọng thì bài báo dẫu có nêu đúng tên nó thì nó cũng phải  nói rằng đó không phải là mình, mà chỉ là một sự nhầm lẫn, hay trùng tên gì đó thôi chứ….”, “Hẳn nó nghĩ đây cũng là một cơ hội để khoe khoang, khẳng định thêm sự thân thiết với sếp nên mới làm ầm lên thế để cho nhiều người biết ấy mà…”. 

 … Còn chúng tôi thì hy vọng, qua câu chuyện này, bạn đọc sẽ có những suy ngẫm, và sẽ có thêm những kinh nghiệm, những bài học để những quan hệ, giao tiếp với cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.

Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 3-2008) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét