Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

TRỊNHXUÂN THANH-MUỐN CHINHPHỤC TẦM CAO PHẢI XÂY NỀNMÓNG TỐT

“Một cán bộ quản lý, một kỹ sư trưởng công trường mà lười biếng đi công trường, lơ là công việc, không đôn đốc động viên anh em công nhân lao động thì không thể là một cán bộ giỏi, không thể làm nên những công trình hiệu quả và chất lượng. Một công trường mà bừa bộn, nhếch nhác, mất vệ sinh thì không chỉ công trình đó kém chất lượng mà đời sống sức khỏe của anh em công nhân cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, việc giáo dục ý thức kỷ luật và vệ sinh lao động trên công trường là hết sức cần thiết” (Trịnh Xuân Thanh)

Ông Trịnh Xuân Thanh (giữa), Chủ tịch HĐQT PVC đại diện cho Tổng công ty nhận Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2010.
Tôi gặp Trịnh Xuân Thanh lần đầu ở Dung Quất vào năm 2008, khi mà anh còn làm ở Tổng Công ty Sông Hồng đến tham dự sự kiện của ngành dầu khí với tư cách là khách mời. Khi nghe Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN Đinh La Thăng giới thiệu anh với báo chí, tôi lúc đó thực sự chẳng có ấn tượng gì về anh cả. Thế nhưng, kể từ khi anh được điều động về làm Tổng Giám đốc rồi sau đó là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí-PVC thì không chỉ tôi mà rất nhiều nhà báo khác đều cảm thấy ngạc nhiên trước sự phát triển đến mức chóng mặt của PVC (năm sau luôn tăng trưởng cao hơn gấp đôi năm trước). Và các nhà báo chúng tôi lúc ấy bắt đầu quan tâm đến các hoạt động của PVC cũng như của anh nhiều hơn.
Thực tình mà nói, nhiều người đã gọi sự phát triển mạnh mẽ của PVC trong thời gian qua là sự phát triển “thần tốc”, là tăng trưởng “quá nóng”, vì vậy cần phải hết sức cẩn trọng. Thế nhưng khi đã được tiếp xúc với Trịnh Xuân Thanh, được theo anh đến những công trường và tận mắt chứng kiến, lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của anh trong các hội nghị, các cuộc họp của lãnh đạo tổng công ty với các đơn vị thành viên thì tôi thực sự cảm thấy an lòng và rất vững tin vào những thành quả cũng như những bước phát triển mạnh mẽ của PVC cả ở hiện tại và tương lai.
Trên thực tế, để có được những thành tích xuất sắc nêu trên, dưới sự lãnh đạo của Trịnh Xuân Thanh và ban tổng giám đốc, trong hoạt động và định hướng phát triển của mình, PVC luôn xác định các yếu tố “Con người - khoa học công nghệ - khoa học quản lý” là nền tảng quan trọng nhất. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác quy hoạch cán bộ, thu hút nhân tài luôn được anh và ban lãnh đạo PVC đặc biệt chú trọng.
Hiện nay, PVC có trên 12 ngàn CBCNV, trong đó số cán bộ làm công tác quản lý chủ yếu là các cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn cao, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. PVC cũng đã xây dựng và ban hành chiến lược đào tạo - phát triển nguồn lực cùng các giải pháp đột phá nguồn nhân lực đến năm 2015, định hướng đến năm 2025.
Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, số lượng về nhân lực, PVC còn đổi mới phương thức quản lý các công trình, nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban quản lý, điều hành dự án. Đồng thời phân cấp mạnh cho các ban điều hành trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo giải quyết kịp thời công việc và gắn với trách nhiệm được giao.
Theo Trịnh Xuân Thanh, khoa học công nghệ và kỹ thuật phải được xem là “đòn bẩy” quan trọng để giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững. Chính vì hiểu rõ điều này nên anh và ban lãnh đạo PVC đã chỉ đạo triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, áp dụng các công nghệ quản lý dự án, quản lý sản xuất hiện đại, tiên tiến có hiệu suất cao, ứng dụng phần mềm tiên tiến vào các lĩnh vực quản lý tiến độ, kế hoạch, tài chính…
Nhờ vậy, PVC luôn chủ động cập nhật các công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới cũng như của khu vực vào trong lĩnh vực thi công, đem lại hiệu quả tốt cho các công trình công nghiệp dầu khí và cả công trình xây dựng dân dụng…
Mới đây khi tham dự cuộc họp với các lãnh đạo đơn vị thành viên ở phía Nam, Trịnh Xuân Thanh nhấn mạnh đến việc chăm lo đời sống cho đội ngũ công nhân xây dựng, nhấn mạnh đến việc bồi dưỡng kiến thức để nâng cao tay nghề cho công nhân lao động, gắn kết họ để tạo thành sức mạnh tổng hợp và để phát triển bền vững…
Theo anh, muốn làm được điều này thì các cán bộ kỹ sư, các lãnh đạo công trường và cả lãnh đạo cấp công ty, tổng công ty đều phải hết sức gương mẫu. Một cán bộ quản lý, một kỹ sư trưởng công trường mà lười biếng đi công trường, lơ là công việc, không đôn đốc động viên anh em công nhân lao động thì không thể là một cán bộ giỏi, không thể làm nên những công trình hiệu quả và chất lượng được. Một công trường mà bừa bộn, nhếch nhác, mất vệ sinh thì không chỉ công trình đó kém chất lượng mà đời sống sức khỏe của anh em công nhân sẽ bị ảnh hưởng.
Vì vậy, việc giáo dục ý thức kỷ luật và vệ sinh lao động trên công trường là hết sức cần thiết, đó cũng chính là cơ sở, là nền tảng để mọi người phấn đấu vươn lên và cũng là để góp phần thúc đẩy công ty ngày càng phát triển, giàu mạnh hơn. “Muốn chinh phục tầm cao thì phải có nền móng tốt và nền móng ấy phải được xuất phát từ ý thức trách nhiệm ở mỗi con người, ở từng cá thể…” - anh nói.
Khi đề cập đến mục tiêu phấn đấu trở thành tập đoàn xây lắp số 1 Việt Nam, Trịnh Xuân Thanh cho biết, với khát vọng chinh phục những tầm cao mới, trong kế hoạch 5 năm 2010 - 2015, PVC chủ trương phát triển ngày càng ổn định với tốc độ cao hơn, đủ trình độ quản lý công nghệ mang tầm quốc tế trong xây lắp chuyên ngành dầu khí, đặc biệt là các công trình dầu khí trên biển, phấn đấu trở thành nhà thầu đứng đầu Việt Nam, đủ năng lực cạnh tranh với các nhà thầu quốc tế.
Và để đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp – xây dựng số 1 Việt Nam vào năm 2015, PVC sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính là xây lắp, sản xuất công nghiệp và đầu tư kinh doanh bất động sản. Đến năm 2015, PVC phấn đấu đạt vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng, tổng sản lượng đạt 170.000 tỷ đồng, doanh thu đạt 153.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 11.000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ đạt trên 20%.
“Mục tiêu lớn đòi hỏi những nỗ lực lớn, vì thế PVC phải cố gắng phát huy mọi nguồn lực, khai thác mọi cơ hội để phát triển ngày càng bền vững, mạnh mẽ hơn” - anh nói.
Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 10-2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét