Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

PHẠM NGỌC MINH-ĐƯA VẺĐẸP VĂNHÓA VÀO THƯƠNGHIỆU VIETNAMAIRLINES

Thương hiệu Vietnam Airlines giờ đây đã thực sự “Cùng non sông cất cánh”, Vietnam Airlines không chỉ được bạn bè quốc tế nể trọng mà còn nhanh chóng trở thành một thương hiệu được nhiều người yêu thích, một thương hiệu cực kỳ ấn tượng, dễ dàng được nhận diện bởi vẻ đẹp vừa bình dị, vừa thanh cao mang đậm bản sắc văn hóa Việt - thành công đó quả thật cũng mang đậm dấu ấn Phạm Ngọc Minh

Tổng Giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh đọc diễn văn khai trương đường bay thẳng đầu tiên từ London về Việt Nam
   Đã gần 2 năm làm nhiệm vụ của một phóng viên chuyên trách lĩnh vực hàng không, vậy mà tôi mới chỉ được gặp Phạm Ngọc Minh vỏn vẹn có 3 lần, và cả 3 lần gặp hiếm hoi đó, anh cũng chỉ nói với tôi vài câu chào hỏi xã giao thôi, thế nhưng, những ấn tượng về anh thì tôi chẳng bao giờ quên được…

  Còn nhớ, khi thực hiện bài viết đầu tiên về lĩnh vực hàng không, người mà tôi quyết tâm gặp bằng được đó là Phạm Ngọc Minh. Đơn giản vì anh là Tổng Giám đốc của hãng hàng không quốc gia, những ý kiến, tiếng nói của anh chắc chắn sẽ tăng thêm chất lượng, tăng giá trị cho bài viết của tôi. Thế nhưng làm sao để gặp được anh khi mà không ít bạn bè đồng nghiệp nói với tôi rằng gặp anh rất khó, anh không phải là người quảng giao, cởi mở với báo chí như nhiều doanh nhân khác.   Vì vậy khi điện thoại cho anh, tôi cứ lo rằng anh không bắt máy, và điều lo lắng ấy đã xảy ra, từ điện thoại bàn cho đến điện thoại di động, chỉ là những tiếng tút kéo dài vô vọng…. Suy nghĩ nát óc, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng tôi cũng được anh chấp nhận cho gặp sau khi tôi gửi đến anh một thông điệp hết sức chân tình, hết sức cần thiết về trách nhiệm của một người làm báo. Dù vậy, anh vẫn bảo: “Chỉ khoảng 15 phút đầu giờ chiều thôi nhé, vì sau đó anh bận kín hết rồi”. Thật xui xẻo cho tôi khi mà chuyến bay của tôi hôm đó bị delay tới hơn 1 tiếng đồng hồ với lý do “Thay máy bay khác”. Ngồi chờ ở Sân bay Tân Sơn Nhất mà lòng tôi như lửa đốt, “Kiểu này thì có khi không kịp giờ gặp sếp mất rồi”-tôi tự nghĩ. Dù vậy, tôi vẫn nhắn tin cho anh: “Em cứ nghĩ bay với Vietnam Airlines thì sẽ không bị delay cơ đấy, chắc có lẽ vì máy bay nó biết em ra gặp tổng giám đốc nên trục trặc để không cho gặp chăng? Số em xui xẻo quá”. Anh reply động viên tôi: “Thôi an tâm, ưu tiên phóng viên lặn lội từ miền Nam ra, anh sẽ chờ. Vietnam Airlines được đánh giá là hãng hàng không có chỉ số an toàn thuộc diện cao nhất thế giới đấy. An toàn là trên hết em ạ”. Đọc dòng tin nhắn của anh, tôi rất vui vì bất chợt nhận ra rằng anh hoàn toàn không phải là người vô tâm, không quá khó khăn với báo chí như nhiều thông tin mà tôi đã từng nghe trước đó. Cách giải thích ngắn gọn về một chuyến bay bị delay của anh cũng rất thông minh, rất thuyết phục, nó khiến cho người ta cảm thấy hài lòng, cảm thấy mình được tôn trọng khi mà hãng hàng không đang hết lòng vì hành khách… 
   Sau lần gặp đó, tôi chỉ được gặp Phạm Ngọc Minh thêm 2 lần nữa, một lần nữa ở Campuchia khi được mời đi tham dự lễ khai trương Hãng Hàng không Angkor và lần gặp mới đây ở hội nghị khách hàng toàn cầu của VNA cùng với nhiều nhà báo khác. Thế nhưng từ những dịp tiếp xúc hiếm hoi đó, cộng với việc quan sát các hoạt động của anh qua báo chí, truyền hình, khi mà VNA có đại lễ, có sự kiện lớn… thì  những cảm nhận, những ấn tượng về anh trong tôi đã dày lên. Nhìn phong thái điềm đạm, lịch lãm của Phạm Ngọc Minh và chứng kiến những cái bắt tay xiết chặt, những nụ cười thân thiện, những ánh nhìn mến mộ, trân trọng của đông đảo bạn bè, quan khách ngoại giao, quốc tế dành cho anh, tôi bất chợt cảm thấy tự hào về hãng hàng không mang thương hiệu của quốc gia mình.
    Vì không có điều kiện gặp trực tiếp nên khi có những việc thật cần thiết, tôi lại gọi điện thoại cho anh, và một khi đã quen biết, tin tưởng thì anh khá nhiệt tình, hầu như rất hiếm khi anh “quên” reply cho tôi dù chỉ là tin nhắn nhỏ. Có lần anh nói: “Những gì anh thấy nói được thì anh sẽ nói, thế nhưng khi truyền đạt lại trên báo chí thì các em phải hết sức cẩn trọng, phải viết cho đúng tinh thần ý kiến của anh, anh nhắc điều này vì không ít các nhà báo hay dẫn dắt các ý kiến không trọn vẹn, không đúng tinh thần của người phát biểu khiến cho bạn đọc hiểu sai theo chiều hướng khác…”. Lời nhắc nhở của anh, tôi nghĩ không chỉ với tôi mà với cả những nhà báo khác cũng thấy thật cần thiết cho mình trong quá trình tác nghiệp.
    Trong một dịp trò chuyện thân tình, một phó tổng giám đốc của VNA nói với tôi rằng: “VNA thật may mắn vì có Phạm Ngọc Minh, anh ấy rất giỏi giang, rất thông minh, năng động, anh ấy luôn biết cách vượt qua khó khăn để làm giàu cho hãng”. Quả đúng như thế, chính vì sự tài giỏi của Phạm Ngọc Minh mà VNA mới trụ vững, mới "bay qua" cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu một cách ngoạn mục, trong khi nhiều hãng hàng không khách bị thua lỗ, thậm chí phá sản thì VNA không chỉ vẫn trụ vững mà còn đóng góp cho ngân sách nhà nước một nguồn thu đáng kể. Sự kiện VNA gia nhập Sky Team có sự đóng góp rất lớn lao của Phạm Ngọc Minh, chính nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của anh mà vị thế của VNA ngày càng được thế giới đánh giá cao và được xem là một đối tác quan trọng của nhiều hãng hàng không trên thế giới…
   Điều khiến tôi ấn tượng nhất ở VNA nói chung và ở Phạm Ngọc Minh nói riêng đó là cách quảng bá hình ảnh thương hiệu cho hãng hàng không quốc gia. Không ồn ào náo nhiệt, những chương trình do VNA tài trợ luôn mang tính chiều sâu văn hóa. Khi xem chương trình “Thăng Long Nhân Kiệt” trước đây và bây giờ là “Người Hà Nội”  của Đài Truyền hình Việt Nam do VNA tài trợ và Phạm Ngọc Minh tham gia làm cố vấn, không chỉ tôi mà rất nhiều khán giả truyền hình đều cảm nhận được vẻ đẹp tinh hoa, rất thanh cao nhưng cũng hết sức bình dị, rất đời thường của của văn hóa Việt... Không hiểu sao cứ mỗi khi nghe giọng đọc ấm trầm, một chất giọng rất riêng không lẫn vào đâu được của một nam phát thanh viên trong chương trình “Thăng Long Nhân Kiệt”, “Người Hà Nội”, và giọng đọc dịu dàng, tha thiết với câu slogan “Vietnam Airlines-Cùng non sông cất cánh” của một nữ phát thanh viên trong các chương trình quảng cáo hình ảnh thương hiệu VNA, dù bận rộn thế nào tôi cũng dừng lại để lắng nghe, để cảm nhận… Sức hút mãnh liệt đó có lẽ chỉ được tạo ra từ giá trị đích thực của một chương trình, một thương hiệu, mà thương hiệu đó đã đạt đến sự hoàn mỹ trong lòng độc giả, nhiều người gọi đó là “Đẵng cấp thương hiệu”, điều mà không phải thương hiệu nào cũng dễ dàng đạt được.
    Có thể nói, thương hiệu Vietnam Airlines giờ đây đã thực sự “Cùng non sông cất cánh”, Vietnam Airlines không chỉ được bạn bè quốc tế nể trọng mà còn nhanh chóng trở thành một thương hiệu được nhiều người yêu thích, một thương hiệu cực kỳ ấn tượng, dễ dàng được nhận diện bởi vẻ đẹp vừa bình dị, vừa thanh cao mang đậm bản sắc văn hóa Việt - thành công đó quả thật cũng mang đậm dấu ấn Phạm Ngọc Minh.

   Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 10-2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét