Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

LÊ QUANGDOANH: TINH HOA NGHỀ ỐNG...

Gần 30 năm gắn bó với ngành nhựa, Lê Quang Doanh được nhiều người trong ngành gọi anh chính là người đã “Vén bức màn” cho thương hiệu Nhựa Bình Minh tỏa sáng… Theo anh, một  sản phẩm, một thương hiệu muốn có được chỗ đứng bền vững thì chất lượng phải được thường xuyên “nuôi dưỡng”. Muốn làm được điều này thì người kinh doanh phải tuyệt đối trung thành với tôn chỉ mình đặt ra. Ở Nhựa Bình Minh, tôn chỉ ấy được đúc kết gọn trong câu slogan “Tinh hoa nghề ống”… Và Lê Quang Doanh chính là người đã khởi xướng, đóng góp nhiều công sức để tạo nên nét đẹp tinh hoa cho một thương hiệu, một ngành nghề  tưởng chừng quá đỗi khô khan-đó là nghề ống. 
Không phải ngẫu nhiên mà những người trong ngành xây dựng lại phong cho Nhựa Bình Minh (một đơn vị của ngành công nghiệp) là “Vua giải thưởng của ngành xây dựng”. Ra đời trong thời bao cấp và đánh dấu những bước đi đầu tiên là khi nhà máy chạy những mét ống UNICEF, đến nay Nhựa Bình Minh đã gặt hái được những thành quả rất đáng tự hào, được thị trường không chỉ biết đến như một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ống nhựa với ứng dụng công nghệ dryblend (sản xuất từ bột) hiện đại được đưa vào sản xuất ống nhựa PVC. Với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và đội ngũ cán bộ nhân viên lành nghề, có trình độ, có tâm huyết, Nhựa Bình Minh đang chiếm ưu thế cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước. 
Thực tế cho thấy, những bước thăng trầm của nền kinh tế đất nước cũng là những bước ngoặt đánh dấu sự thay da đổi thịt của Nhựa Bình Minh. Trong khó khăn, Nhựa Bình Minh đã không lùi bước mà ngày càng tỏa sáng, thành công ấy chính là nhờ Nhựa Bình Minh may mắn có được một “thủ lĩnh” đầy nhiệt huyết-Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh- một con người không chỉ có ý chí, nghị lực mà còn có một tầm nhìn mang tính chiến lược, đã xoay chuyển vận mệnh thương hiệu này, giúp cho Nhựa Bình Minh ngày càng tỏa sáng. 
Còn nhớ, giai đoạn Nhựa Bình Minh gặp nhiều khó khăn là năm 2004, khi mà nền kinh tế đất nước có nhiều bước thăng trầm thì các doanh nghiệp nhựa cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng, nợ nần chồng chất. Do giá cả tiêu dùng, chi phí phục vụ cho sản xuất tăng cao, khó khăn về nguyên liệu nhựa trên thị trường thế giới liên tục biến động khiến cho nhiều doanh nghiệp trong ngành lâm vào tình trạng lỗ lã, tạm ngừng sản xuất, đời sống của CBCNV trở nên khó khăn. Thế nhưng bằng nỗ lực của mình, dưới sự lãnh đạo của Lê Quang Doanh,  Nhựa Bình Minh đã khắc phục được khó khăn, từng bước vươn lên để không chỉ duy trì được sản xuất thường xuyên mà còn có được mức tăng trưởng sản lượng thêm 14%, doanh thu tăng 29%.
Tuy đã giữ vững được mức tăng trưởng song do giá đầu vào cao, hàng làm ra không tiêu thụ được nên lợi nhuận không tăng, để khắc phục tình hình này, Lê Quang Doanh đã đưa ra một quyết định hết sức táo bạo, thể hiện được bản lĩnh của một vị thủ lĩnh quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Đó là quyết định cổ phần hóa công ty,  rà soát lại toàn bộ các khoản chi và sắp xếp lại nguồn nhân lực cho sản xuất. Anh cũng đồng thời cho triển khai hàng loạt các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch, quyết không vì khó khăn mà lui bước, hủy bỏ các dự án đầu tư đã được hoạch định. 
Chính sự mạnh mẽ quyết đoán trong đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất mà sản lượng của công ty đã tăng thêm 30%. Việc phát huy tối đa nội lực luôn là một bài toán khó, tuy nhiên, bằng tài năng và tấm lòng của một người lãnh đạo luôn hết lòng vì công việc, vì công ty, anh đã từng bước chinh phục được niềm tin cũng như niềm say mê cho công việc của đông đảo cán bộ công nhân. Hướng cho họ một mục tiêu lâu dài là cùng đồng tâm hiệp lực, dốc hết tâm sức vì công ty. Và  để tất cả CBCNV đều chung sức, chung lòng vì sự phát triển của công ty thì chỉ có cách hãy để mỗi CBCNV là chủ doanh nghiệp thông qua việc giúp đỡ các hộ  gia đình CBCNV còn khó khăn được vay vốn để mua cổ phần, trở thành cổ đông, người chủ thực sự của doanh nghiệp mà mình đang công tác. 
Có thể nói, qua từng chặng đường phát triển, Nhựa Bình Minh ngày càng khẳng định được ưu thế vượt trội của mình qua từng dự án. Thế mạnh của doanh nghiệp không phải ở đâu xa lạ mà nó tiềm ẩn trong mỗi doanh nghiệp đó. Có điều người đứng đầu- vị thủ lĩnh chèo lái con thuyền đó có biết cách hoạch định chiến lược để đưa con tàu đó đi lên hay không mới là điều đáng nói. Lê Quang Doanh là người không chỉ giỏi trong quản lý mà còn giỏi trong nhận định đầu tư.
Thời gian  gần đây là hàng loạt dự án đầu tư phát triển của công ty đang đi vào xây dựng. Điều đó được thể hiện qua hàng loạt yếu tố, ngẫu nhiên, nhưng nó lại là tất yếu với một người không bằng lòng với hiện tại mà khát khao vươn xa, vươn cao nhiều hơn nữa. Và khi cơ hội đến anh sẽ chớp lấy để tạo nên một điệp khúc mới trong sự nghiệp kinh doanh của đơn vị mình. 
Trung tuần tháng 9-2010 vừa qua, Nhựa Bình Minh đã ký kết hợp đồng nguyên tắc đầu tư vào KCN Vĩnh Lộc 2 ở huyện Bến Lức, Long An với Công ty CP Đầu tư-Xây dựng KCN Vĩnh Lộc - Bến Lức. Theo đó, Nhựa  Bình Minh sẽ thuê 15,5 héc ta đất của Vĩnh Lộc 2 để xây dựng nhà máy sản xuất nhựa với tổng vốn đầu tư ước tính trên 400 tỷ đồng và nhà máy chính thức hoạt động vào năm 2013. 
Theo Lê Quang Doanh, khi đưa vào hoạt động, nhà máy thứ 4 này - cũng là nhà máy lớn nhất và hiện đại nhất trong số các nhà máy của công ty - sẽ góp phần nâng tổng công suất của công ty lên 100.000 tấn/năm, chủ yếu là các sản phẩm ống PVC cứng, PEHD (ống gân và ống trơn) và phụ tùng ống, với doanh thu 3.000 tỷ đồng mỗi năm. 
Để giữ được vị thế và uy tín bền lâu cho thương hiệu Nhựa Bình Minh, quan điểm của Lê Quang Doanh rất rõ ràng. Theo anh, không có cây nào ăn quả suốt đời mà không phải chăm sóc. Một sản phẩm, một thương hiệu muốn có chỗ đứng bền vững thì chất lượng phải được “nuôi dưỡng” quanh năm,  mà muốn làm được điều này, người kinh doanh phải tuyệt đối trung thành với tôn chỉ mình đặt ra. 
“Chẳng hạn vào những lúc nguyên liệu đầu vào của ngành nhựa tăng cao, dù gặp nhiều khó khăn chúng tôi vẫn cương quyết không đưa phế liệu vào sản xuất. Hay trường hợp khác nữa là, nhiều người cho rằng, tư vấn dịch vụ khách hàng là một công việc làm hộ cho khách hàng, nhưng thực chất nó có lợi cho nhà sản xuất rất nhiều. Không phải vừa ra đời, bình xịt thuốc trừ sâu của Bình Minh đã nổi tiếng ngay mà phải qua một quá trình tư vấn để lắng nghe khách hàng rồi cải tiến, hoàn thiện dần”-anh nói. Và bây giờ thì sản phẩm bình xịt thuốc trừ sâu của Nhựa Bình Minh cũng đã nổi tiếng chẳng kém gì sản phẩm ống nhựa Bình Minh.
Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 11-2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét