Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

CHUYỆN BI HÀI KHÓ KỂ ...

CHUYỆN BI HÀI KHÓ KỂ...
   KỲ I

XẤU NHẤT MÀ CỨ TƯỞNG ĐẸP NHÌ

Snow Autumn (4-12-2011)

“Dốt mà cứ tưởng mình khôn, biết một mà cứ tưởng biết mười, xấu nhất mà cứ tưởng đẹp nhì” - Đau làm sao khi câu nói đó lại được dư luận bạn bè gán cho một người mà mình từng kết bạn. Thật khó, nhưng cũng phải kể ra đây để mọi người và nhất là những đứa em thân thiết của mình biết mà rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp...
     Mình lại sắp phải đi công tác nước ngoài, vậy nên mấy hôm nay cứ túi bụi chuẩn bị, nào là bài vở cho báo xuân, cho các trang chuyên đề, nào là bài phải viết cho trang thời sự mà các sếp đã phân công... Công việc ngập đầu như thế mà bỗng dưng lại nhận được điện thoại của mấy cô em bè bạn:
-Chị đi Anh chưa?
-Chưa, mai mới đi cơ mà, có chuyện gì không?
-Chưa à, chưa thì ra ngay đây cafe với tụi em đi.
-Không được đâu, vì chị đang lu bu lắm, để đi Anh về rồi gặp luôn thể nhé.
-Không được, chị phải biết chuyện này sớm để mà còn cảnh giác. Nói rồi đấy, không ra, có gì hối hận ráng chịu! (cúp máy!)
Ôi trời, có chuyện gì mà nghiêm trọng thế nhỉ, lại còn “hăm dọa” là “có gì hối hận ráng chịu” nữa chứ. Tò mò, lo lắng và hồi hộp quá đi… Thôi thì phải gác mọi chuyện lại mà đi vậy.
-Đâu nào? Chuyện gì? Nói đi, chị đang muốn nghe đây…
-Thôi, không kể đâu, kể nó không khách quan, không chính xác, vì vậy cho chị xem cái này, đọc đi rồi sẽ thấy… (quay màn hình laptop lại phía Snow).
-Cái gì đấy? Facebook à?
-Vâng, đọc đi thì biết…
……
-À, ôi dào, tưởng chuyện gì, cái này thì chị đọc rồi, chị biết, chị hiểu mà…
-Biết sao vẫn còn chơi? Bạn bè gì với loại người chuyên đi nói xấu bạn mình như thế. Tụi em nói thật, tụi em thấy quá tởm về người này. Chị nói chị biết rồi nhưng có thể chị chưa biết nhiều, chưa hiểu nhiều về con người này đâu. Vì vậy tụi em kể thêm cho chị nghe chuyện này nữa:
  …Khoảng 2 tháng trước, bên em có một sự kiện, thông thường thì em mời chị ấy, thế nhưng khổ nỗi, chị ấy dù là sếp nhưng viết quá tệ, viết dở, ít đăng được tin nên lần này em đành phải mời cả 2 người, chị ấy và 1 người lính của chị ấy nữa. Em nghĩ, đó là chuyện rất bình thường và tụi em cũng đã rất tôn trọng khi vẫn mời cả chị ấy, thế nhưng chị ấy là người không biết điều, khi biết có cả lính của mình được mời đi thì chị ấy xù lên như một con sư tử. Sau khi la lối trách mắng tụi em xong, về nhà chị ấy còn viết một bài, dựa vào số liệu từ những báo cáo cũ rích, chị ấy bắt đầu xuyên tạc sự thật, vu khống, lên án công ty em thế này, thế nọ… Nực cười là chị ấy viết bài đó xong,  không đưa đăng báo mà lại gửi cho tụi em xem và bảo: “Đọc đi, nếu thích thì đây sẽ cho đăng bài này trong số báo tới...”. Trời đất ơi! chị nghĩ sao về hành động của con người đó hả chị? Nói thật là tụi em thấy quá tởm, còn những đứa lính của chị ấy thì ôi thôi, chị mà nghe chúng nó kể thì thật là không thể tưởng tượng được những chuyện mà chị ấy đã làm, đã đối xử với nhân viên của mình như thế nào. Tranh giành từng cái thư mời, tùng cuộc họp vụn vặt với lính thì có xứng đáng làm sếp của chúng nó không? làm sao lính nó nể phục được hả chị?
   Nghe chuyện kể, quả thật là mình cảm thấy quá choáng váng về một người mà mình từng kết bạn. Lẽ nào chị ấy lại xấu xa đến vậy, mình cứ nghĩ có thể có một sự nhầm lẫn nào chăng? Vì thi thoảng mình vẫn nghe chị ấy lên án gay gắt những hành động tống tiền, chèn ép doanh nghiệp của một số nhà báo biến chất, lên án những nhà báo chuyên đi lùng sục các tì vết của doanh nghiệp để viết bài, viết xong thì lại gửi ngay đến cho doanh nghiệp đó xem để “xin ý kiến”, để nhũng nhiễu làm những điều xấu xa…
   Thế nhưng sau khi liên tưởng, xâu chuỗi các sự việc lại với nhau, mình cảm thấy câu chuyện mà cô bạn vừa kể hoàn toàn có cơ sở. Còn nhớ, dạo đầu năm, vì nể nang và cũng vì muốn giúp chị ấy nên mình đã nói với một người anh thân thiết của mình ở công ty NK tài trợ cho một tờ tạp chí mà chị ấy phụ trách. Để lấy lòng NK, và cũng là để NK biết “mặt mũi” tờ tạp chí ấy ra sao trước khi ký hợp đồng tài trợ, chị ấy đã cho đăng 1 bài PR quảng cáo sản phẩm của NK. Bài báo đăng xong, ông anh mình đã thể hiện tấm chân tình ngay với chị ấy bằng 1 món quà tặng “cây nhà lá vườn”, đúng như mong ước mà chị ấy gợi ý.
    Thế nhưng, điều tồi tệ ở con người ấy đã sớm xuất hiện, vì chờ đợi hợp đồng tài trợ quá lâu nên chị ấy đã nổi đóa, trong một lần trò chuyện với mình, chị ấy vừa giục, vừa bảo: “Em nói với NK  đi chứ, sao bảo đăng bài xong sẽ ký hợp đồng mà lâu thế? Coi chừng bị nó lừa đấy!”. Và cũng vì để giục ông anh ở NK nên mình đã tường thuật lại nguyên văn câu nói của chị ấy cho anh ấy nghe. Mình cứ tưởng nghe xong câu nói đó thì ông anh mình sẽ thu xếp để công ty ký ngay hợp đồng cho chị ấy, nào ngờ anh ấy giận đến tái mặt, quát mình rằng:
  -Em cần phải xa rời cái bà chị ấy của em càng sớm càng tốt. Loại người xấu xa ấy không nên giao lưu. Anh nói luôn cho em biết, anh sẽ không bao giờ tham gia bất cứ điều gì ở cái tờ báo ấy cả. Nói bị lừa mà không biết xấu hổ à? Cái bài PR ấy ghi trong bảng giá là bao nhiêu? Còn trị giá món quà mà bà ấy gợi ý và đã nhận trị giá bao nhiêu? Vậy thì ai đã lừa ai đây? Thật không tin nổi đó lại là một người bạn của em!
   Ôi thôi, tự dưng mình lại bị mắng lây mất rồi, sao mà tội nghiệp cho cái tính nể nang bạn bè của mình thế không biết. Đôi khi mình thấy mình đúng là Già đầu rồi mà còn khờ khạo quá”- như lời một người anh quen biết với mình và cả với chị ấy nhận xét. Mình nhớ, có lần anh gọi mình đến công ty và bảo: Anh có cho em, giúp em cái này, cái kia thì em phải tuyệt đối không được cho bà chị của em biết đấy nhé. Nó hay ghen tị với em lắm đấy, em có biết không?”. Mình nghe anh dặn dò mà chỉ cười, vì lúc đó mình luôn nghĩ là chị ấy chỉ đùa thôi, vì vậy mà mình cũng luôn trấn an anh rằng: Không phải đâu, chị ấy hay đùa anh thế đấy!”. Anh nhìn mình lắc đầu: “Anh cũng mong như thế, nhưng em không được chủ quan đấy nhé”.
   Đến bây giờ thì mình đã hiểu, ở những người có bản chất xấu xa thì rất khó cảm hóa họ, cho dù mình có cố gắng, có tốt với họ nhiều như thế nào đi nữa thì cũng bằng thừa mà thôi. Sớm muộn gì thì cái thói ghen tị, đố kỵ, lừa thầy, phản bạn của họ cũng sẽ bộc lộ ra, do vậy nên mình không thấy buồn khi đọc những dòng bóng gió nói xấu, chê bai mình trên mạng.  Điều khiến mình ngạc nhiên và suy nghĩ nhiều nhất là không hiểu sao sau sự kiện này, những điều xấu xa về chị ấy càng ngày càng được nhiều người thông tin đến cho mình biết nhiều như thế. Có lẽ, vì họ tin rằng mình đã hiểu được bản chất của chị ấy nên mình dễ tiếp thu những ý kiến chân tình của họ hơn chăng?
   Một cô em đồng nghiệp ở báo bạn kể:
-Em nói thật, chị khờ lắm, chị chơi với rắn độc mà không biết à? Có lần em nghe bà ấy nói chuyện với mọi người về chị rằng: “Cái con Snow giàu mà quê một cục, đi xe hơi nhưng ăn mặc toàn hàng nội, giá bèo, chả biết gì về hàng hiệu, hàng ngoại cả…”.
-Thì chị ấy nói cũng đúng mà, chị quê lắm, chị có biết dùng hàng hiệu, hàng ngoại nhập gì đâu? Quần áo chị mặc toàn là hàng Việt Nam của các nhà thiết kế Minh Hạnh, Kelly Bùi và Sifa đấy chứ…
-Thì em biết rồi, nhưng ý em là bà ấy tưởng mình sang lắm, đẹp lắm hay sao mà chê người khác. Xin thưa với chị, bà ấy mới là quê đấy. Chị nghe bà ấy nổ mua giỏ xách vài ba chục triệu mà chị tin à? Bà ấy lòe chị chứ làm sao lòe được tụi em. Đồ bà ấy xài là hàng hiệu nhưng là hàng hiệu nhái, hiệu Secondhand, tức là hàng hiệu người ta xài rồi, người ta thải ra cho đầu nậu thu gom, tân trang, tút lại rồi bán đó chị. Mấy cái thứ đó giá có khi còn bèo hơn cả hàng Việt Nam chất lượng cao đó chị ạ. Mà em nói thật, người như bà ấy, mũi thì giả, mặt thì rổ sần rùi như thế  có trát vàng lên cũng không đẹp, không sang nổi đâu chị.
-Ơ này, em có bị nhầm không đấy, chị ấy mặt rổ thì đúng rồi, nhưng mà mũi có giả đâu?
-Đúng là chỉ có chị mới khù khờ như thế, chị tưởng ai cũng nói thật như chị à? Mũi bà ấy là mũi giả, nhưng vì sửa rồi vẫn thấy xấu nên mọi người ít để ý, ít biết là giả vậy thôi. Em đây nhìn cái biết ngay là giả, nhưng người lịch sự, tế nhị không bao giờ người ta hỏi chuyện đó, bà ấy cứ tưởng vậy là không ai biết. 
-Trời đất ơi, lại có chuyện đó nữa à?
-Vâng thế đấy, người bạn quý hóa của chị là vậy đó, đã vậy bà ấy lại còn hay lý sự dạy đời người khác, chỉ là đứa chột làm Vua xứ mù thôi mà cứ tưởng là mình to lắm, quan trọng lắm. Tụi em hay nói ví von về bà ấy thế này nè: “Dốt mà cứ tưởng mình khôn, biết một mà cứ tưởng biết mười, xấu nhất mà cứ tưởng đẹp nhì”. Thế đấy!!!
Ôi trời, nghe chuyện kể mà mình thấy tối tăm mặt mũi, tâm trạng của mình thật là khó tả, mình vừa giận kẻ đã chơi xấu, đối xử tệ với mình lại vừa cảm thấy thương hại cho con người đó. Mình có thể tha thứ, nhưng bạn bè, dư luận và những người thân của mình, những người hiểu chuyện thì liệu họ có tha thứ cho không? Mới đây, một cô bạn gái cũng cơ quan đã xin lỗi mình vì sự cố truyền tải E-mail, khiến kẻ xấu lợi dụng, tung tin hại mình với sếp. Học tập tính cao thượng của sếp, mình đã tha thứ cho bạn ấy, sau khi nghe bạn ấy trần tình là sẽ không bao giờ giao du với hạng người xấu ấy nữa. Mình tin bạn ấy, vì dù sao bạn ấy cũng không phải là người cố ý. Thế nhưng trường hợp này thì sao nhỉ? Sao mà khó xử quá thế này…
   Chợt nghĩ, hồi tháng trước cũng vì nể nang chị ấy nên mình đã cầm tờ đơn xin thẻ ưu tiên đậu xe và ra vào miễn phí cho chị ấy ở một cơ quan nọ. Sếp cơ quan này cười và bảo: Với báo em thì được, còn với tờ này, chị mà cấp thì phải cấp đủ cho 700-800 tờ báo của cả nước em ạ. Chỗ đâu mà cấp cho xuể hả em? Thông cảm cho chị nhé”. Mình rất hiểu, rất thông cảm với chị, nhưng cái người nhờ mình ấy, người ta không ý thức, không hiểu được mình là ai, đang đứng ở vị trí nào trong xã hội mới khổ.
    Trên thực tế, thương hiệu, quy mô và tính chất của một tờ báo rất quan trọng, nó khẳng định giá trị và đẳng cấp của tờ báo đó. Chính vì vậy nên những kẻ yếu kém thì khó lòng vào được các tờ báo lớn, và cũng không phải bất kỳ ai khi làm ở tờ báo lớn cũng đều có thể tận dụng, phát huy được thế mạnh thương hiệu của báo mình, để từ đó tạo được thiện cảm, tạo được sự tin yêu của cộng đồng, cơ sở và để thực hiện tốt nhiệm vụ mà cơ quan giao phó. Thế nhưng, cũng không phải tất cả những người tài giỏi thì họ đều làm trong những tờ báo lớn, ngược lại rất nhiều những người giỏi, tài năng khi làm ở tờ báo nhỏ họ đã thành công, họ được quý trọng, mến yêu, vì họ có thực tài, có lương tâm, có đạo đức và tâm huyết, đam mê với nghề.
    Buồn thay những kẻ ấu trĩ thì chẳng bao giờ hiểu ra điều đó!
*************

KỲ II
NHỮNG KẺ BẤT TÀI TINH TƯỚNG

 Snow Autumn (18-12-2011)
  Muốn mắng chửi, dạy đời người khác không phải là chuyện dễ. Nếu một khi muốn nói xấu, lên án, mắng chửi người khác thì trước tiên mình phải nhìn kỹ lại xem bản thân mình đã thực sự tốt đẹp hay chưa? phải nhìn kỹ lại xem bản thân mình có thực sự tài giỏi đến mức có thể lên giọng dạy đời người khác hay không? Nếu mình cũng là kẻ kém cỏi với đầy những thói hư tật xấu, cũng bất tài tệ hại mà lại cứ tỏ ra tinh tướng, ta đây dạy đời thiên hạ thì thể nào cũng có ngày bị thiên hạ dạy lại cho những bài học nhớ đời, thích đáng...
 Theo Đức Uy, tác giả của cuốn sách “Bí ẩn tâm lý người Việt Nam”, trong giao tiếp chuyện trò, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết những người tinh tướng qua các dấu hiệu ở họ như sau: Hay tỏ ra là mình hơn người khác, giỏi hơn, khôn hơn, thông thạo hơn, tỏ ra cái gì cũng tinh tường, cũng hiểu biết hết mọi lĩnh vực... Nhìn ở góc độ khác, hẹp hơn thì dễ thấy rằng, những người có tính tinh tướng hay có thêm tính sĩ diện hão.  Họ thường rất hay chê bai người khác, hay lên mặt dạy đời, chỉ bảo thiên hạ phải thế này, thế nọ... Mặc dù với cá nhân họ, họ vẫn có rất nhiều yếu kém, rất nhiều tật xấu, thế nhưng họ luôn cố gắng che đậy, ẩn giấu cái yếu kém, cái xấu đó của mình, và họ chê người khác như là để tự an ủi mình, tự nuôi ảo tưởng về mình vậy. Người tinh tướng cũng thường rất tự cao tự đại, bảo thủ, coi thường ý kiến người khác, chỉ làm theo ý mình, nhưng khi công việc đổ bể hay thất bại thì họ lại cố tự bào chữa, đổ lỗi cho khách quan, cho người khác, không dám nhận trách nhiệm về mình...
    Ở bài viết này Snow chỉ đề cập đến một vài người tinh tướng mà Snow từng quen biết, đã từng có lần gặp gỡ, chuyện trò và biết rõ thực tài, đạo đức của họ tệ như thế nào, thế nhưng nực cười là hàng ngày khi lên mạng, họ cứ tự cho mình là người tài giỏi tinh thông, cứ rêu rao dạy đời thiên hạ, chê bai bạn bè và chửi bới lãnh đạo, bất kể người đó là ai. Từ những vị lãnh tụ được nhân dân tôn kính, cho đến các vị nguyên thủ quốc gia, từ lãnh đạo các bộ ngành ở trung ương cho đến lãnh đạo ở các địa phương…thảy đều bị họ cho là ngu dốt, không có trình độ.  Họ cao giọng dạy đời có vẻ như chỉ có họ mới là người có trình độ, chỉ có họ mới khôn ngoan, tài giỏi, biết phải làm việc này, việc nọ, điều kia như thế nào, ra sao cho thành công, tốt đẹp mà thôi.
  Trên thực tế những người tinh tướng hay chửi bới, dạy đời thiên hạ đó là ai? Xin thưa, đa số họ chỉ là những kẻ bất tài và vô đạo đức. Họ đã và đang bị xã hội đào thải nên họ mắc bệnh vĩ cuồng và rất dễ nổi cơn cuồng loạn. Đáng sợ nhất là để cho những câu chửi của mình “nghe có lý”, thuyết phục, lừa mị được thiên hạ, họ rất hay vu khống, dựng chuyện, đặt điều bôi xấu những người mà họ muốn đưa ra chửi bới... Thế nhưng, những câu chuyện mà họ hóng hớt, nghe hơi nồi chõ rồi thêu dệt ra để vu khống đặt điều nói xấu, làm hại người khác đã nhanh chóng bị thiên hạ nhận diện, tâm địa và thực tài của họ cũng đã nhanh chóng bị phơi bày.
   Họ đâu biết, độc giả bây giờ rất am hiểu, thông minh, chính những độc giả sáng suốt thông minh đó mới có thể đưa ra những phán quyết chính xác nhất, nhìn nhận rõ nhất về bản chất đạo đức và thực tài của người bị nói xấu, cũng như của chính kẻ đã tung tin nói xấu người khác. Họ đâu biết khi đọc một bài viết nói xấu, đả kích người khác, những độc giả thông minh bao giờ cũng nêu ra những câu hỏi, cũng muốn tìm hiểu xem đâu là động cơ của người viết? nguyên nhân vì sao họ viết?, họ viết nhằm mục đích gì? Người bị nói xấu là ai? Và kẻ đi nói xấu người khác là ai? Một khi đã hiểu rõ được các câu hỏi này thì độc giả sẽ không để mình bị lừa mị, và họ sẽ dễ dàng nhận ra đâu là bản chất của vấn đề, nhận ra ai là kẻ xấu.
   Người tốt, có cái tâm trong sáng khi phê bình người khác bao giờ cũng đứng trên tinh thần xây dựng, góp ý vì lợi ích chung, phê bình nhằm tạo ra hướng mở để giúp cho xã hội phát triển ngày càng tốt đẹp hơn. Còn những kẻ tinh tướng, bất tài, vô đạo đức thì bao giờ cũng cao giọng dạy đời, phê bình, chỉ trích theo kiểu đả kích, chửi bới một cách vùi dập, thiếu cơ sở, vô lối và vô văn hóa…
  Có lẽ chính vì sự thông minh, am hiểu, biết phân định đúng sai của độc giả thời nay nên những kẻ bất tài tinh tướng ít khi lừa mị được độc giả. Ngược lại rất nhiều kẻ tinh tướng xấu xa hay cao giọng chửi bới người khác đã bị lãnh hậu quả “gậy ông đập lưng ông”.   Mới đây, một bloger viết một bài chửi bới, lên án, chỉ trích gay gắt một vị lãnh đạo cấp bộ, ngay lập tức hàng loạt comments của độc giả phía dưới bài viết đã tố cáo dồn dập bloger này chuyên đi đêm, “móc ngoặc” làm ăn với một  doanh nghiệp của ngành này, nay bị cấm đâm ra ấm ức, hậm hực, chửi bậy, chửi xằng… Không chỉ dừng lại đó, những điều xấu xa của bloger này cũng được độc giả thu thập ở khắp nơi nhân thể trưng ra cho bàn dân thiên hạ luận bàn, phát xét về thói đạo đức giả cũng như bản chất thật của bloger-tác giả bài viết này... 
  Những người biết chuyện đã bình luận và ví von vụ việc này giống như hình ảnh của những kẻ đi khiêu chiến, tự khiêu khích, vô cớ bắn người khác bằng súng lục, súng trường, nhưng rồi chính kẻ ấy đã bị thiên hạ “nện” lại, bắn lại cho tả tơi bằng tên lửa, đại bác vậy. Một số người khác nhẹ nhàng hơn thì lưu ý những kẻ tinh tướng rằng: “Đừng nên ném bùn vào người khác, vì trước tiên là tay bạn sẽ bị vấy bẩn vì chính thứ bạn cầm ném, sau đó là có thể bạn sẽ ném trật, ném trúng vào vật cản khiến bùn bật ngược trở lại vào mặt bạn”...
   Thế đấy, muốn mắng chửi, dạy đời người khác không phải là chuyện dễ. Nếu một khi  muốn nói xấu, lên án, mắng chửi người khác thì trước tiên mình phải nhìn kỹ lại xem bản thân mình đã thực sự tốt đẹp hay chưa? phải nhìn kỹ lại xem bản thân mình có thực sự giỏi đến mức có thể lên giọng dạy đời người khác hay chưa? Nếu mình cũng là kẻ kém cỏi với đầy những thói hư tật xấu, cũng bất tài tệ hại mà lại cứ tỏ ra tinh tướng, ta đây dạy đời thiên hạ thì thể nào cũng có ngày bị thiên hạ dạy lại cho những bài học thích đáng, nhớ đời...
  Đề cập đến những người tinh tướng hay rêu rao chửi bới lung tung, một nghiên cứu sinh Việt Nam đang học cao học tại London tâm sự: “Chúng em ở bên này nhưng thường xuyên theo dõi tình hình ở quê nhà. Chúng em đọc thông tin ở cả báo lề phải lẫn lề trái, thế nhưng là những người hiểu biết, chúng em luôn biết sàng lọc thông tin, luôn biết thẩm định và đánh giá được mức độ trung thực, chính xác và đúng sai của các nguồn thông tin. Chúng em thấy ở Việt Nam hiện nay, những người hay lên mạng chửi bới hầu hết là những người bất tài, họ bị xã hội đào thải nên họ bất mãn và đâm ra cay cú. Bởi vì nếu họ thực sự có tài, có đạo đức thì họ đã được trọng dụng, dù không được trọng dụng ở trong nước thì họ cũng sẽ được nước ngoài trọng dụng miễn là họ có thực tài. Họ cần phải hiểu là không ở đâu tất cả mọi điều đều tốt đẹp, và cũng chẳng ở đâu hết thảy mọi thứ đều xấu xa. Những kẻ bất tài, thiếu đức thì chẳng có ai và cũng chẳng có nơi nào muốn sử dụng họ cả. Buồn cười nhất là họ lúc nào cũng tỏ ra khinh khi, chửi bới, nói xấu chế độ, nhưng họ vẫn cứ phải sống trong chế độ ấy thì họ rõ ràng là kẻ quá hèn hạ, quá bất tài còn gì. Thật là thảm thương cho những con người đó…”. 
                                                                       ************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét