Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

"NÓNG BỎNG" THỊ TRƯỜNG GAS


TRƯỚC THỰC TRẠNG GAS PHA CHẤT DUNG MÔI & DOANH NGHIỆP BỊ PHẠT VÌ TĂNG GIÁ BÁN:
HIỆP HỘI GAS VIỆT NAM NÓI GÌ?
*Từ 1-2-2012, giá gas tăng “sốc”: 42.000 đồng/bình 12 Kg

Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 31-1-2012)


  Thời gian gần đây, thị trường gas đã xuất hiện tình trạng báo động với nguy cơ gây nguy hiểm và thiệt hại lớn cho người tiêu dùng khi một số doanh nghiệp kinh doanh gas có dấu hiệu pha chất dung môi vào gas để hưởng lợi, và một số doanh nghiệp khác thì bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vì tăng giá bán gas quá mức… Để giúp độc giả hiểu rõ hơn thực trạng này, cũng như các quy định về quản lý nhà nước đối với mặt hàng mang tính đặc thù và kinh doanh có điều kiện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Thắng-Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam (ảnh dưới) xung quanh các vấn đề này…

MUỐN TĂNG GIÁ BÁN PHẢI CÓ LÝ DO
*Phóng viên: Nghị định 107/QĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tức LPG hay còn gọi là gas, cho phép doanh nghiệp được quyền quyết định giá bán gas, nhà nước không quản lý giá bán đối với mặt hàng này. Vậy tại sao những ngày giáp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn vừa qua có 3 doanh nghiệp gas đã bị cơ quan chức năng phạt vì tăng giá bán, ông giải thích như thế nào về việc này?
*Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Thắng: Đúng như vậy, không như giá xăng dầu, Nghị định 107/QĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ 2010) hoàn toàn cho phép doanh nghiệp tự định đoạt giá bán gas. Tuy nhiên, muốn tăng giá bán thì doanh nghiệp phải giải thích lý do tăng giá và phải gửi thông báo giá bán mới đến cơ quan quản lý nhà nước. 3 doanh nghiệp kinh doanh gas bị phạt nêu trên, theo tôi được biết thì là do họ chưa thông báo giá bán mới mà đã tăng giá bán.
-Vậy cơ sở nào để doanh nghiệp quyết định giá bán gas thưa ông?
-Việc quyết định giá bán gas trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào giá gas trên thị trường thế giới (chủ yếu từ khu vực Saudi Arabia), thường gọi tắt là giá CP. Giá gas của thị trường thế giới được công bố vào ngày cuối mỗi tháng để định giá gas cho tháng sau. Từ giá CP này, các công ty trong nước sẽ cộng thêm các khoản thuế, chi phí vận chuyển, chênh lệch tỷ giá và khấu hao vỏ bình... để hình thành nên giá bán mới.
   Nhân đây chúng tôi cũng muốn lưu ý các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường cần phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát việc tăng giá bán một cách vô tội vạ ở các đại lý cửa hàng kinh doanh gas. Trên thực tế, hợp đồng kinh doanh giữa doanh nghiệp đầu mối với các đại lý đều có ghi rất rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi bên, trong đó có yêu cầu giá bán phải được ấn định theo các doanh nghiệp đầu mối, nếu không thực hiện sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt như cảnh cáo, ngừng cung cấp hàng, điều chỉnh kịp thời để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng... Nếu làm đúng theo hợp đồng thì không có vấn đề gì xảy ra, nhưng hiện nay các doanh nghiệp đầu mối đều không làm tốt khâu kiểm tra, giám sát, xử phạt đối với các đại lý, vì vậy mỗi lần thay đổi về giá hoặc có chính sác mới, các đại lý, cửa hàng bất tuân thủ, kể cả việc tự tiện tăng giá một cách vô tội vạ thì cũng phớt lờ, không có biện pháp gì xử lý. Điều này dễ gây hỗn loạn thị trường gas, gây thiệt hại lợi ích của người tiêu dùng…
NGHIÊM CẤM PHA CHẤT DUNG MÔI DME VÀO GAS
-Dư luận hiện cũng đang rất hoang mang về tình trạng gas bị pha thêm chất dung môi dễ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng, ông có thể cho biết chất dung môi đó là gì? Hiệp hội Gas VN có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?
-Dimethyl Ether (DME) là chất dung môi, giá trị nhiệt lượng thấp và thường được dùng trong các hoạt động sản xuất hóa chất. Do giá DME khá rẻ, thấp hơn từ 80-100USD/tấn so với LPG (gas) và khi pha vào LPG rất khó phát hiện, nên hiện nay một số công ty kinh doanh gas trong nước đã âm thầm nhập DME về trộn vào LPG để bán ra thị trường.  Điều này cực kỳ nguy hiểm, bởi theo các nhà khoa học, DME vốn là chất dung môi, vì vậy khi trộn vào LPG, dung môi DME sẽ làm tan chảy các roong cao su trong hệ thống bếp gas, dẫn đến rò rỉ và gây cháy nổ. Thực tế trên thế giới, việc pha trộn DME vào LPG để sử dụng chưa được công nhận. Riêng tại Trung Quốc, trước thực trạng nhiều vụ cháy nổ bếp gas có liên quan đến việc pha trộn DME, Chính phủ Trung Quốc cũng đã cấm hẳn việc pha trộn chất DME vào LPG. Trước tình hình này, Hiệp hội Gas VN vừa có văn bản số 24/CV-HHGVN gửi các Chi hội Gas miền Bắc, miền Nam và miền Tây khẳng định, việc sử dụng nhiên liệu DME pha vào LPG đưa ra thị trường tiêu thụ đến nay vẫn chưa được phép vì không phù hợp tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm gas. Mới đây, trong văn bản số 472/TĐC-HCHQ, trả lời các công ty kinh doanh gas, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng VN cũng khẳng định hiện nay, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) chưa có tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) cho nhiên liệu DME, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc tế (ISO) cũng không có tiêu chuẩn nào cho DME.
  Vì vậy, việc sử dụng nhiên liệu DME pha trộn vào LPG là không phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Để đảm bảo an toàn đối với người tiêu dùng, Hiệp hội Gas VN yêu cầu các doanh nghiệp thành viên không thực hiện việc pha trộn DME vào LPG, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng, các bộ ban ngành liên quan sớm có biện pháp kiểm tra giám sát việc nhập khẩu DME, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp pha trộn DME vào LPG.
Giá gas tăng “sốc”: 42.000 đồng/bình 12 Kg
 Tin từ Hiệp hội Gas VN cho biết, do  giá hợp đồng thế giới tăng mạnh (tăng thêm 145USD/tấn) nên kể từ 1-2-2012, các đơn vị thuộc hiệp hội đã nâng giá bán thêm 42.000 đồng/bình 12kg. Như vậy giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng kể từ 1-2 sẽ là 428.000 đồng mỗi bình 12 kg. Đây là mức tăng mạnh nhất từ đầu năm và là tháng thứ tư liên tiếp giá gas tăng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét