Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

“NẾU LÀ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI, TÔI SẼ ĐUỔI CỔ ÔNG THUYỀN…”

“NẾU LÀ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI, TÔI SẼ ĐUỔI CỔ ÔNG THUYỀN…”

        Nguyễn Thu Tuyết
  Thiết nghĩ, Quốc hội cũng cần phải có những quy định cụ thể về văn hóa chất vấn, văn hóa nghị trường để ngăn chặn, loại bỏ, đuổi ngay ra khỏi cuộc họp những người phát ngôn bừa bãi, thiếu ý thức và mang tính bản năng như trường hợp ông Thuyền. Và theo tôi, sự kiện ông Thuyền cũng cần được xem là bài học cho tất cả mọi người về văn hóa ứng xử, giao tiếp giữa chốn đông người, bài học đó càng trở nên cần thiết hơn đối với các vị Đại biểu Quốc hội-những người thay mặt cho hàng triệu triệu người dân đi tham dự các kỳ họp của Quốc hội mỗi năm.

  Thật tiếc là hôm VTV truyền hình trực tiếp buổi trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Đinh La Thăng, vì bận dự lễ “Tôn vinh 100 Hiệp sĩ đường phố” do Bộ Công an tổ chức nên tôi không được theo dõi sự kiện này. Thế nhưng, lạ thật, mấy ngày qua, khi tiếp xúc với các doanh nhân, bè bạn, trong đó có không ít người là Đại biểu Quốc hội trực tiếp tham gia kỳ họp ấy, tôi đều nghe họ bày tỏ sự bức xúc, bất bình trước những lời nói, thái độ và cách ứng xử thiếu văn hóa của đại biểu Thuyền ở chốn nghị trường. Nhiều người gọi đó là văn hóa chất vấn, văn hóa nghị trường, và ông Thuyền đã trở thành người thiếu văn hóa khi phát biểu, chất vấn theo kiểu trò chuyện bản năng, vô ý thức, thiếu trách nhiệm khi nói với Bộ trưởng Đinh La Thăng rằng: Nếu cứ vòng vo như Bộ trưởng thì ai cũng làm Bộ trưởng được”.
   Với câu nói thiếu ý thức và mang đậm dấu ấn bản năng này, ông Thuyền không chỉ thế hiện mình là người thiếu văn hóa, mất lịch sự, thiếu tế nhị mà còn bị coi là kẻ không có trình độ, “bí từ”, nghèo nàn về ngôn ngữ chất vấn. Chính ông Thuyền đã làm xấu đi hình ảnh những “nghị sĩ” công tâm– những đại biểu của nhân dân, những người luôn tâm huyết, hết mình vì lợi ích chung của nhân dân và của đất nước, làm xấu đi hình ảnh những người có trình độ, có văn hóa đã được nhân dân gửi gắm niềm tin, gửi gắm những tâm tư ước nguyện và mong được truyền tải những tâm tư ước nguyện đó lên các bộ ngành và Chính phủ…
  Vì bức xúc với ông Thuyền nên nhiều người đã thẳng thắn nói rằng: Nếu tôi là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, là người chủ trì cuộc họp, tôi sẽ đuổi cổ ông Thuyền ra khỏi hội trường ngay lúc đó”. Họ nhấn mạnh rằng, ông Thuyền nên nhớ, nghị trường, đặc biệt là ở những nơi đang diễn ra các sự kiện mang ý nghĩa chính trị xã hội quan trọng như các kỳ họp của Quốc hội thì ông không được phép ăn nói bừa bãi, thiếu ý thức, thiếu kiềm chế với những lời nói bản năng mang màu sắc mỉa mai, đả kích người khác một cách vô lối đến vậy.   Ông Thuyền cũng nên nhớ rằng, các Bộ trưởng là những người được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm, và ông đang là một Đại biểu Quốc hội. Vì vậy câu nói bản năng thiếu ý thức, thiếu văn hóa và mất lịch sự của ông cũng giống như hình ảnh ông ngửa cổ tự nhổ nước bọt vào mặt mình vậy.
  Trở lại việc trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng, thay cho lời đánh giá, tôi xin trích dẫn bài trả lời phỏng vấn báo chí của Đại biểu Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội như sau:
- Có một vị Đại biểu cho rằng "Nếu cứ trả lời vòng vo như Bộ trưởng Đinh La Thăng thì ai cũng làm Bộ trưởng được". Quan điểm của ông ra sao?
- Thực ra, câu nói của đại biểu đó là hơi quá và chưa khách quan. Bộ trưởng Đinh La Thăng là người được chất vấn đầu tiên, khi định trả lời thì chủ tọa nhắc nhở khiến bộ trưởng mất tập trung. Nhưng cách trả lời cũng chưa đi thẳng vào vấn đề. Cái chính là do chưa có giải pháp mang tầm chiến lược để khi bộ trưởng đưa ra thì được cử tri và các đại biểu tin tưởng.  Giao thông là vấn đề khó và là một trong 3 điểm nghẽn của nền kinh tế, một trong 3 ưu tiên đột phá của Chính phủ trong nhiệm kỳ này nên lẽ ra phải nêu được tầm chiến lược kéo dài, hướng thế nào, cụ thể giải quyết ra sao để thể hiện hướng mở, mang lại niềm tin cho nhân dân. Ngay như Thống đốc Ngân hàng, nhiều vấn đề đại biểu hỏi rất rõ, rất thẳng mà chưa trả lời thẳng.
-Nếu được quyền chấm điểm các Bộ trưởng, ông đánh giá thế nào?
-Tôi xếp số một là Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ vì trả lời có sức thuyết phục. Sau là đến Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát vì ông có lợi thế kinh nghiệm khóa thứ hai mặc dù lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn rất rộng, từ 6-7 bộ nhập lại, và các câu trả lời đi thẳng vào vấn đề, có tính thuyết phục, cầu thị. Tiếp theo là Bộ trưởng Giao thông Vận tải, rồi mới đến Bô trưởng Bộ Giáo dục và Thống đốc Ngân hàng.
 (Trích từ Vnexpress)
   Tôi cho rằng, phát biểu nêu trên của ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội mới thật sự là một đánh giá công bằng và khách quan, thể hiện được cái tâm của người Đại biểu nhân dân. Theo tôi, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu của nhân dân không chỉ đơn thuần là người có trình độ, có văn hóa, có tầm, gần gũi với nhân dân, mà còn phải là người có cái tâm với đất nước, với sự nghiệp của dân tộc. Những đóng góp, ý kiến khen ngợi hay phê bình của đại biểu cũng đều phải dựa trên tinh thần xây dựng, vì lợi ích chung, chứ không thể nói theo kiểu bản năng, bài xích, thiếu văn hóa như đại biểu Thuyền đã nói.
  Bộ trưởng Đinh La Thăng là một vị Bộ trưởng trẻ năng động, đang được dư luận đánh giá cao ở tinh thần dám nghĩ, dám làm. Ông cũng là người tâm huyết, đang ngày đêm cống hiến, nỗ lực hết sức mình vì lợi ích chung, vì sự tiến bộ của xã hội và sự phát triển vững bền của đất nước. Dù mới hơn 3 tháng làm Bộ trưởng, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thể hiện ông là con người của hành động, nói được phải làm được, chứ không phải là người nói suông, hứa suông, nói cho xong chuyện, cho vừa lòng người khác. Nếu đại biểu Thuyền chưa hiểu, chưa thấy được những điều tốt đẹp đó ở Bộ trưởng Đinh La Thăng thì với tư cách là một Đại biểu nhân dân tâm huyết, yêu nước, tất cả vì lợi ích chung, ông Thuyền cần phải đóng góp ý kiến của mình trên tinh thần công tâm, xây dựng, chứ không phải là cách nói bài xích, móc mỉa như thế.
  Thưa ông Thuyền, vì phải nghe những lời nói theo kiểu cách bản năng, mất lịch sự và thiếu văn hóa của ông, nên tôi cũng muốn gửi đến ông câu nói của một cậu bé chăn trâu rằng: “Ăn nói thiếu suy nghĩ và thiếu văn hóa như bác Thuyền mà làm Đại biểu Quốc hội được thì một đứa bé chăn trâu như cháu cũng làm đươc”.
  Thiết nghĩ, Quốc hội cũng cần phải có những quy định cụ thể về văn hóa chất vấn, văn hóa nghị trường để ngăn chặn, loại bỏ, đuổi ngay ra khỏi cuộc họp những người phát ngôn bừa bãi, thiếu ý thức và mang tính bản năng như trường hợp ông Thuyền. Và theo tôi, sự kiện ông Thuyền cũng cần được xem là bài học cho tất cả mọi người về văn hóa ứng xử, giao tiếp giữa chốn đông người, bài học đó càng trở nên cần thiết hơn đối với các vị Đại biểu Quốc hội-những người thay mặt cho hàng triệu triệu người dân đi tham dự các kỳ họp của Quốc hội mỗi năm…
Nguyễn Thu Tuyết
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét