Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

“ĐƯỜNG ĐẾN THÀNH CÔNG”


 

(Tác giả: Nhà báo Nguyễn Thu Tuyết Nhà Xuất bản Thanh Niên phát hành 4-2009, giá 39.000đ).

Nếu có ai đó hỏi, liệu một quyển sách có khả năng làm thay đổi suy nghĩ của tôi không, tôi sẽ trả lời rằng đã có. Một quyển sách, đến vào đúng thời điểm, có thể làm cho suy nghĩ và hành động rẽ sang hướng khác. Đấy chính là điều mà bạn sẽ rút ra được khi bạn chọn được một cuốn sách hay...

Sự tình cờ đã giúp tôi nhận ra được tôi đang cần gì và phải làm như thế nào để có được nó. Đó là cũng như mọi buổi chiều tôi bước vào nhà sách mong tìm được một cuốn sách giúp tôi định hình rõ hơn về con đường của một phóng viên- nhà báo trong tương lai.Và rồi tôi bắt gặp cuốn sách “ Đường đến thành công”- Nguyễn Thu Tuyết. Đọc cuốn sách, tôi đặc biệt ấn tượng với cách thiết kế trang bìa bắt mắt, rồi cứ thế từng trang sách đã được tôi khám phá hết sức bất ngờ với những bài phóng sự, ký sự và điều tra….Lật từng trang sách theo chiều dài sự nghiệp làm báo của tác giả, tôi đã phần nào hình dung ra công việc tương lai của một nhà báo là như thế nào? Tôi đặc biệt ấn tượng với 2 bài báo “Đừng lầm nhụt chí doanh nhân”,và “Đừng đánh mất lòng tự trọng”.Tôi chợt nghĩ: “Đây phải chăng là mẫu người mà tôi đang tìm kiếm- một nhà báo có lương tâm, yêu nghề và đầy trách nhiệm. Bởi chỉ có những nhà báo như thế mới có những suy nghĩ, những trăn trở và những day dứt trước những tồn tại, trước những hành vi nhũng nhiễu của doanh nghiệp và trước những thói hư tật xấu gây ảnh hưởng không tốt đến tư cách của những người làm báo”.Chuyên viết về mảng kinh tế đối ngoại, viết về các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nhà báo Nguyễn Thu Tuyết không chỉ nhìn theo hướng khen ngợi,biểu dương mà những bài báo của chị còn mang tính chất phê phán nhưng là phê phán trên tinh thần xây dựng.Tôi nhận thấy rõ tấm lòng của một nữ nhà báo dành cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Chị đã từng viết: “Dù là phê phán thì đó cũng là sự phê phán trên tinh thần xây dựng để các doanh nghiệp có thể dễ dàng nhìn ra thiếu xót,tồn tại của mình mà khắc phục”. Một nét đẹp nữa trong cách viết của chị là luôn biết cách khích lệ, động viên doanh nghiệp, biết cách khơi gợi những điều hay, lẽ phải, mở ra những hướng đi tích cực để doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh hơn….

Có thể nói, cuốn sách này khá phong phú về thể loại: Phóng sự, ký sự, trao đổi phỏng vấn, tạp bút….Tác giả đã đem đến cho bạn đọc những góc nhìn sinh động, phong phú về “đời sống doanh nghiệp, doanh nhân”, những câu chuyện làm ăn thời hội nhập, phong cách kinh doanh xây dựng thương hiệu và cả bí quyết kinh doanh trên thương trường đầy sóng gió… Từ đó rút ra những bài học cho chính bản thân mình trong tương lai.Với phong cách viết giản dị, truyền cảm, cách dẫn dắt tự nhiên, sinh động, đầy chất hiện thực …Nhà báo Nguyễn Thu Tuyết đã làm nổi bật lên những nét đẹp, điều hay, những điều đáng được biểu dương ở các doanh nghiệp, và cả những bài học cho chính chị….. Thông qua những câu chuyện tưởng chừng như đơn giản, đời thường ấy là cả một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Đó có lẽ cũng chính là cả một chặng đường dài theo đuổi nghiệp làm báo, sống với báo.Tôi chợt nghĩ tại sao các bạn không tìm đọc, chắc chắn bạn sẽ không tiếc thời gian cho nó, nhất là với cuốn sách này. Mọi tri thức con người có đều do sách tạo nên tôi hy vọng cuốn sách này sẽ hữu ích cho các doanh nghiệp và các bạn phóng viên báo chí tương lai.
  Lương Thúy Liễu (1-2009)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét