Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

TRẦN QUANG MỸ-NÉT MỚI TRONG KINH DOANH ĐỊA ỐC

Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 5-2006)
       Trong kinh doanh, tấm lòng, cái tâm của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Đôi khi chúng ta không quá tập trung vào mục đích tăng cao, tăng nhanh  lợi nhuận, thì  chính điều đó lại đem đến cho chúng ta rất nhiều lợi nhuận.
  Trong một lần đi thực tế để tìm hiểu, viết bài về thị trường nhà ở, căn hộ, chung cư cao cấp, một người bạn đồng nghiệp ở báo Thanh Niên chuyên theo dõi lĩnh vực bất động sản nói với tôi rằng: “Viết bài về lĩnh vực này mà không biết đến công ty  5 của ông Trần Quang Mỹ thì  bài viết đó không thể gọi là hay được”. Theo anh, có một điều rất lạ là: các khu chung cư do công ty 5 đầu tư xây dựng, dù không có quảng cáo rầm rộ, dù thời điểm thị trường “sốt nóng” hay “đóng băng” thảy đều hút khách, bán hết 100% ngay sau khi công bố… Từ những tâm sự thú vị  này, tôi  đã tìm hiểu và quyết tâm gặp bằng được ông Trần Quang Mỹ-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 (đơn vị đã và đang đầu tư xây dựng hàng chục khu chung cư  nổi tiếng trên địa bàn TPHCM).
   Thế rồi thật tình cờ, tôi đã may mắn gặp được ông trong một chuyến đi làm từ thiện lặng thầm, “không kèn không trống”. Oâng trước mắt tôi không có gì gọi là đặc biệt: cũng vóc dáng đạo mạo, thấp đậm như bao vị giám đốc doanh nghiệp khác mà tôi từng gặp, song khuôn mặt phúc hậu với đôi mắt tinh anh  ở độ tuổi ngoài  50 của ông khiến cho người đối diện khó có thể thờ ơ…
   Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Nam Định, ông sớm “bén duyên” và đã gắn bó với nghề xây dựng trong suốt hơn 30 năm qua. Thực tế cho thấy, qua hơn 30 năm công tác trong ngành xây dựng, mặc dù đã trải qua nhiều vị trí công tác, từ cán bộ kỹ thuật, cho đến giám đốc xí  nghiệp và bây giờ là tổng giám đốc của một công ty cổ phần quản lý một nguồn tài sản khổng lồ, lên tới hàng ngàn tỷ đồng và với một  đội ngũ tới hơn 3000 cán bộ công nhân viên, nhưng ông vẫn giữ được đức tính tận tâm, hết lòng vì công việc. Điều đáng quý nữa là ông luôn tin yêu, quý trọng những người cộng sự với mình, quan tâm, chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên không ngừng được nâng cao. Theo ông, cuộc sống của người lao động có no ấm, ổn định thì họ mới an tâm và ngày càng gắn bó, cống hiến nhiều hơn cho công ty và điều đó sẽ giúp công ty ngày càng phát triển mạnh, bền vững.
   Trả lời câu hỏi “Nguyên nhân, bí quyết nào để công ty có được những thành công như hôm nay?”, ông cười: “Chẳng có bí quyết nào cả, điều quan trọng là ở tấm lòng, cái tâm của một doanh nghiệp. Chúng tôi không quá tập trung vào mục đích tăng cao, tăng nhanh  lợi nhuận, nhưng chính điều này lại đem đến cho chúng tôi rất nhiều lợi nhuận”. Quả vậy, ít ai nghĩ rằng: một doanh nghiệp luôn được TPHCM chỉ đạo thực hiện các dự án mang tính chất hỗ trợ cộng đồng, xây dựng nhà ở tái định cư  mà lại có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao đến vậy (sản lượng năm 2006 đạt 702 tỷ đồng, tăng 97% so với năm 2005, tăng 150% so với năm 2004, dự kiến năm 2007, sản lượng của công ty sẽ đạt 1.051 tỷ đồng, chia cổ tức đạt 30%). Oâng cũng không dấu được niềm tự hào khi  nghe dư luận đặt cho công ty 5 cái tên: “Công ty của những dự án tái định cư”. Bởi đâu phải ngẫu nhiên mà thành phố tin tưởng, giao phó cho công ty 5 những dự án mang tính chất hỗ trợ cộng đồng như thế. Mà cũng chẳng phải chỉ có lãnh đạo thành phố mới tin tưởng, sức hút từ thị trường địa ốc dành cho các khu chung cư cao cấp do công ty 5 đầu tư xây dựng trong suốt thời gian qua cũng đã phần nào chứng minh điều đó, nó phản ánh rõ nét mức độ tín nhiệm, sự yêu thích của người tiêu dùng đối với công ty. Có thể nói, uy tín từ chất lượng công trình, giá cả, chi phí  dịch vụ hậu mãi hợp lý cộng với vẽ đẹp mỹ quan của các khu chung cư do công ty 5 đầu tư xây dựng (như Mỹ Phước-Bình Thạnh, An Lộc-Gò Vấp…) chính là những nguyên nhân khiến cho người tiêu dùng đã và đang ngày càng đến với các dự án của công ty nhiều hơn.
    Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia và cũng là một cán bộ quản lý am hiểu thị trường cho biết: thế mạnh của công ty 5 đó là tiềm lực tài chính vững mạnh, mặc dù có nhiều dự án quy mô lớn nhưng công ty dường như rất hiếm khi phải huy động vốn từ ngân hàng. Nhờ chọn cách làm chia xẻ lợi nhuận, trách nhiệm  và cả rủi ro với  các đối tác nên công ty luôn giữ được mức độ an toàn về tài chính, nguồn vốn không bị “chôn” lâu, luôn luân chuyển nhanh để tạo thêm nhiều lợi nhuận… Trong quá trình định giá sản phẩm cũng vậy, quan điểm của công ty, hội đồng quản trị và người “đứng mũi chịu sào” là ông Trần Quang Mỹ luôn có sự nhất quán. Để thu hút khách và để người tiêu dùng không thiệt thòi, mức giá chung cư của công ty 5 đưa ra bao giờ cũng hấp dẫn và luôn thấp hơn mức giá chung của thị trường. Lý giải điều này, ông Mỹ nói: “Đơn giản cũng giống như những người bán hàng ngoài chợ, nếu bán giá cao mà bán được ít thì  đồng vốn sẽ quay vòng rất chậm, lợi nhuận vì thế  mà cũng chẳng thể bằng khi mình  bán giá thấp mà bán được nhiều hàng hơn”. Nói rồi ông bỗng dưng quay sang “phỏng vấn” ngược lại tôi: “ Điều này chẳng phải vừa đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, vừa có lợi cho công ty hay sao?”- Tôi cười và tôi hiểu đó chính là cách làm mang đậm dấu ấn của công ty 5 và của ông-vị tổng giám đốc chỉ thích làm mà không thích nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét