Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

NGẠC NHIÊN VỚI MÁY BAY GIÁ RẺ

1-Ai bảo vé máy bay giá rẻ JPA không được các cơ quan thanh toán?-Sai rồi nhé. 2-Ai bảo đi máy bay giá rẻ không có gì để ăn?-Lại sai rồi. 3-Ai bảo máy bay giá rẻ không sạch sẽ khang trang?-Ngược lại nhé. 4- Ai bảo chuyến bay giá rẻ nào cũng trễ?-Không đúng đâu. Ai bảo tiếp viên hàng không giá rẻ không đẹp?-Họ đẹp lắm, vẻ đẹp của họ toát ra từ tấm lòng, từ sự chu đáo, thân thiện, nhiệt tình cùng hành khách… Ngoài lợi ích hiển nhiên vì giá rẻ, đó chính là 4 điều ngạc nhiên mà tôi ghi nhận được sau vài chuyến bay cùng hãng hàng không giá rẻ JPA.

Máy bay A 320 mới của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific

Chỉ là cán bộ cấp “cò con” của một doanh nghiệp nhà nước, thế nhưng do tính chất công việc và với vai trò làm “chân chạy” của cơ quan nên tôi thường xuyên phải ra Bắc vào Nam liên tục. Công việc đôi khi gấp rút, đột xuất quá nên những chuyến đi của tôi cũng rất hay bất ngờ, đột xuất, đôi khi buổi sáng đang làm việc tôi phải chạy ngay ra sân bay để đi Hà Nội rồi lại phải bay về trong đêm… Chẳng kém gì các sếp, tôi đi máy bay xoành xoạch và cũng như nhiều công chức nhà nước khác, tôi luôn bay với Vietnam Airlines. 

Ngày 2-6-2011 vừa qua, sếp lệnh cho tôi: “Bay ra Hà Nội giải quyết công việc này ngay đi”, tôi tức tốc alo cho cô bạn phòng vé thân quen với hy vọng được bay chuyến sớm nhất có thể. Sau một hồi kiểm tra, cô ấy nói: “Các chuyến bay trong ngày của VNA đã full và over hết rồi, chỉ còn chuyến đêm thôi”. “Trời ơi, nếu thế thì hỏng việc, anh phải giải quyết công việc trong ngày mà” - tôi than thở. Cô ấy lại bảo: “Em biết, nhưng em chịu thôi, hay là anh bay Jetstar Pacific đi, hình như họ còn vé cho chuyến buổi trưa đấy”. “Thôi thì đành vậy, đi đại chứ biết làm sao”-tôi ngán ngẩm chấp nhận bay với JPA trong bối cảnh không còn sự lựa chọn nào khác đối với mình vào thời điểm ấy. 

11h tôi ra Tân Sơn Nhất làm thủ tục check in, may quá, không thấy thông báo delay, 11h30 tôi mừng rơn khi được mời vào máy bay cùng với hàng trăm hành khách khác. Bước chân đầu tiên vào máy bay tôi cảm thấy thật dễ chịu bởi nụ cười chào đón của 2 tiếp viên (một nam và một nữ), vào trong máy bay có 2-3 tiếp viên nữa hướng dẫn và giúp đỡ hành khách chúng tôi để hành lý sao cho gọn gàng ngăn nắp. 

Điều khiến tôi ngạc nhiên là tiếp viên JPA thật dễ thương, họ tận tâm và rất mực nhiệt tình với khách. Nhìn một nam tiếp viên hướng dẫn cho một phụ nữ có con nhỏ đang quậy phá, la khóc thắt dây an toàn bằng cả tấm lòng, sự nhẫn nại, tận tâm thoát ra từ cử chỉ, ánh mắt, nét mặt và lời nói khiến tôi thực sự mến phục anh ta.

Tôi trao đổi điều này với người khách đồng hành ngồi bên cạnh, anh ta bảo: “Anh mới đi JPA lần đầu à? Tôi là khách quen của họ 5-6 năm nay rồi. Tiếp viên JPA họ vậy đó, họ nhiệt tình, thân thiện chứ không chảnh chọe, ta đây như tiếp viên của mấy hãng kia đâu”. Quan sát, ngắm nhìn cung cách phục vụ của các tiếp viên JPA trên chuyến bay, tôi thấy nhận xét của người bạn đồng hành là chính xác. 

Một điều nữa khiến tôi dễ chịu là nội thất của máy bay rất đẹp, khang trang và tươm tất. Người bạn đồng hành cho tôi biết: “Chiếc máy bay này là máy bay Airbus A320-loại máy bay hiện đại và mới nhất ở Việt Nam được JPA đưa vào khai thác từ hơn nửa năm nay”. “Thế à, vậy mà tôi cứ hay nghe nhiều người đồn thổi JPA toàn máy bay cũ, xấu… Đúng là chỉ thực sự trải nghiệm thì mới hiểu được ngọn ngành sự thật”-tôi nói và thầm cười cho những suy nghĩ sai lệch bấy lâu nay của mình về máy bay giá rẻ…

  Khi máy bay cất cánh và đạt được tầm cao ổn định cũng là lúc tôi cảm thấy thấm mệt, đói meo. Vì quá bận rộn nên từ sáng tôi chẳng kịp ăn uống gì, đang lo vì nghe nói máy bay giá rẻ chẳng có gì ăn thì tôi thấy một nam và một nữ tiếp viên đẩy một chiếc xe với nhiều đồ ăn thức uống đi mời khách. Woa, hay quá, nhiều loại fast food như mì gói, bánh mì, sandwick, snack, hạt rang và các loại thức uống như bia, sữa tươi, nước ép hoa quả… đủ cả. Tôi mừng rơn, gọi liền 2 lon Heineken và mấy gói hạt rang mời ông bạn đồng hành bên cạnh cùng dùng cho vui. 

Ông bạn bảo tôi: “Đói thì nên làm tô mì trước đã, tôi cũng đang đói đây”. Nói rồi ông ấy móc túi lấy tiền mua 2 tô mì. Tiền trao cháo múc, 2 tô mì ăn liền được chế nước sôi bưng lên nóng hổi, vừa thổi vừa ăn, tôi nói với ông bạn: “Thế này mà lại hay, thích gì ăn nấy, giá lại bình dân. Bay với VNA tôi chỉ được ăn một suất ăn chút xíu với thức ăn họ ấn định sẵn cho mình, có tiền muốn mua thêm đồ ăn, thức uống khác cũng khó”. 

Thế rồi tôi và người bạn đồng hành vừa nhâm nhi 2 lon Heineken với 2 gói hạt rang vừa bàn luận về mô hình máy bay giá rẻ.  Ông bạn đồng hành của tôi tâm sự: “Là giáo viên có thu nhập thấp nên cứ mỗi lần có công việc cần thiết và gấp rút phải đi máy bay là tôi chọn JPA. Bởi tiết kiệm vài trăm ngàn đối với tôi không phải là nhỏ, với số tiền đó, tôi có thể mua gạo cho cả nhà ăn trong một tháng, số tiền đó cũng bằng số tiền tôi đóng học phí 1 tháng cho cô con gái nhỏ 3 tuổi của tôi đang theo học lớp mầm ở một trường mẫu giáo của phường nhà. Và số tiền đó cũng bằng số tiền mà cơ quan trả cho tôi khi tôi phải làm thêm tất cả các ngày chủ nhật trong tháng. 

Dù rằng với hãng máy bay giá rẻ này, đôi lúc tôi cũng bị chậm, hoãn chuyến, thế nhưng tôi không quá bức xúc vì chuyện chậm, hoãn chuyến, vì thực tế những lần ngồi chờ đợi ở sân bay, tôi cũng thường xuyên nghe thấy tiếng phát thanh viên thông báo nhiều chuyến bay của hãng khác cũng bị chậm trễ chuyến. Đâu phải chỉ có giá rẻ mới chậm trễ, máy bay giá đắt cũng chậm chuyến, và chậm chuyến là chuyện rất bình thường trong vận chuyển hàng không.
Thế nhưng đi máy bay giá rẻ nếu có chậm tôi sẽ được an ủi là mình đã tiết kiệm được vài trăm ngàn đồng cho gia đình con cái…”. Nghe bạn tâm sự, tôi rất đồng tình, thế nhưng khi tôi hỏi liệu các đơn vị nhà nước như công ty của tôi có chấp nhận thanh toán cho cán bộ đi công tác khi họ đi bằng vé JPA hay không thì bạn không biết (vì ông ấy không có tiêu chuẩn đó).  

Ngày hôm sau, khi bay vào TPHCM, tôi lại tiếp tục chọn máy bay JPA. Và trong chuyến bay này, tôi tình cờ gặp một người quen, anh là giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM. Nhìn vóc dáng đạo mạo trong bộ comple sang trọng của anh, tôi buột miệng hỏi: “Anh mà cũng đi máy bay giá rẻ à?”. 

Anh cười: “Sao lại không? Tiết kiệm là quốc sách mà”. Tôi nhanh nhảu hỏi thêm: “Thế vé máy bay của JPA có được thanh toán không anh?”. “Sao lại không? Có văn bản nào của nhà nước quy định không thanh toán  cho vé máy bay JPA đâu? JPA cũng là hãng bay của nhà nước đấy chứ, 70% vốn nhà nước đấy. Thời buổi khó khăn mình đi JPA là để làm gương cho CBCNV và để tiết kiệm tiền cho công ty, cũng là cho nhà nước cả đấy chứ”. 

Nghe anh nói tôi thấy an tâm hơn, ngày về tôi trình bày với sếp chuyện tôi bay bằng JPA với những điều ngạc nhiên thú vị và với nhiều lợi ích như đã kể trên thì sếp tỏ vẻ rất hài lòng. Khi làm thủ tục thanh toán công tác phí, anh trưởng phòng tài vụ còn khen tôi “Trong chuyến đi công tác vừa qua, cậu đã tiết kiệm được gần 1 triệu đồng tiền vé máy bay cho công ty đấy”.  

Kể từ hôm đó, theo khuyến khích của sếp, các cán bộ trong công ty tôi cứ mỗi lần đi công tác gặp dịp thuận tiện là lại bay với JPA, và chúng tôi thật sự yêu mến mô hình hàng không giá rẻ với nhiều lợi ích này.


° Ngoài giá vé rẻ hơn so với giá vé của các hãng máy bay truyền thống, vào các ngày thứ 6 hàng tuần, JPA còn thường xuyên mở bán vé máy bay với giá rất rẻ chỉ vài trăm ngàn/chặng bay. Loại vé này được hệ thống máy tính phân phối ngẫu nhiên trên trang web và để “săn” được loại vé cực rẻ này, hành khách cần thường xuyên cập nhật, tham khảo các thông tin trên trang web của hãng.
° Được biết, hiện tại, đội bay của JPA bao gồm 7 chiếc với 5 chiếc Boeing 737-400s và 2 chiếc Airbus A320 hiện đại, khai thác các điểm đi và đến ở 6 thành phố lớn nhất của Việt nam (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hải Phòng), với tần suất hơn 40 chuyến mỗi ngày.  JPA cho biết việc nhập máy bay Airbus A320 mới và hiện đại vừa qua là để khai thác các đường bay nội địa, đồng thời đánh dấu sự khởi đầu của việc chuyển đổi đội của máy bay từ kết hợp Boeing - Airbus sang đội máy bay đồng nhất gồm toàn bộ máy bay A320 mới theo kế hoạch phát triển đội bay của hãng lên đến 15 chiếc Airbus A320 từ nay đến năm 2014.
Nguyễn Nguyên Anh (SGGP 7-2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét