“Một thương hiệu mạnh thì phải có sức mạnh làm gia tăng doanh thu và lợi nhuận, khuyến khích sự trung thành của giới tiêu dùng đối với sản phẩm. Thương hiệu không đơn thuần chỉ là một thành tố quan trọng trong sản xuất kinh doanh, thương hiệu còn là một lối sống. Thương hiệu không chỉ gắn liền với những sản phẩm cụ thể, mà còn gắn chặt với một thương hiệu của một quốc gia…”-Ông Nguyễn Hữu Trí-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần cao su Sài Gòn-Kymdan
Trong cuộc đời làm báo của tôi, cho đến tận bây giờ, anh có lẽ là người để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất, cho dù số lần tôi được gặp gỡ, trò chuyện cùng anh cho đến nay mới chỉ đôi ba lần. Ấn tượng đầu tiên mà anh lưu lại trong tôi đó là sự trầm tĩnh, ít nói và khi đã nói thì chỉ nói toàn về công việc, về những trăn trở để sản phẩm mang thương hiệu Việt mãi vươn xa, mãi khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Theo anh, người Việt Nam rất thông minh và sự tài giỏi, năng động của người Việt Nam không thua kém bất cứ quốc gia nào. Vấn đề quan trọng là chúng ta phải biết cách làm và làm như thế nào để đạt hiệu quả tốt. Anh cho rằng, một nhãn hiệu thành công ở trong nước, chưa hẳn đã tìm được hiệu quả như mong muốn tại quốc gia khác. Vì vậy, một nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ (thương hiệu Kymdan đã được anh đăng ký quyền Sở hữu trí tuệ và được bảo hộ ở 79 quốc gia, vùng lãnh thổ). sẽ có thêm cơ hội để được khách hàng ưa chuộng nhiều hơn, nếu như song hành với nó là việc doanh nghiệp biết tạo dựng nên thương hiệu mạnh; tức là sản phẩm đó phải có ưu thế và có sự khác biệt trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng. Điều này phải được hình thành trên cơ sở chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Và thành công của Kymdan cũng chính là nhờ vào cơ sở ấy, khi được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) trao Giải thưởng Sáng tạo năm 2003. Nói về nguồn gốc của thương hiệu Kymdan, anh tâm sự: Kymdan là tên viết tắt của kỹ nghệ nệm đa ngành, hay cũng có thể hiểu kỹ nghệ nệm của Đan (tức người cha anh- ông Nguyễn Văn Đan), người Việt Nam đầu tiên thành công trong việc khắc phục được mùi hôi của cao su và tạo độ xốp thích hợp cho sản xuất nệm cao su Việt Nam từ những năm đầu thập niên 50 ở thế kỷ trước. Ngay từ những năm 1954, sản phẩm nệm cao su nhãn hiệu Kymdan đã có mặt thị trường. Đến năm 1961, nệm Kymdan được chính thức cơng nhận quyền sở hữu công nghiệp và năm 1984, Cục Sáng chế Cơng hồ Pháp đã cấp bằng sáng chế cho ông Nguyễn Văn Đan về những cải tiến giúp làm thoát nhiệt từ cơ thể người nằm trên nệm cao su toả ra.
Thực tế cho thấy, qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, nệm cao su Kymdan đã khẳng định được vị thế là thương hiệu mạnh không những trong nước, mà còn chinh phục bằng thế mạnh rất riêng của mình ở thị trường nước ngoài. Các bệnh viện ở Australia chuộng nệm Kymdan do có độ đàn hồi phù hợp với bệnh nhân; nệm Kymdan dạng salon được người tiêu dùng Đức ưu tiên lựa chọn do tính năng sử dụng đa dạng, độ ổn định cao; khách hàng Pháp thì thích nệm Kymdan vì nó được làm hoàn toàn bằng cao su thiên nhiên, và được đảm bảo an toàn về khả năng không có hợp chất gây độc hại. Còn Trung Quốc cũng là bạn hàng lớn tiêu thụ nệm cao su Kymdan, do sản phẩm Kymdan có sức cạnh tranh tốt cả ở khâu giá cả lẫn độ bền cơ học. Ngoài các chỉ tiêu bảo vệ sức khỏe và môi trường đã đạt theo các tiêu chí khắt khe nhất như của Nhật, Úc và châu Âu, Kymdan cũng được cấp giấy chứng nhận khả năng kháng cháy do Viện ECO (ECO-INSTITUT), CHLB Đức và Cục nội thất và cách nhiệt bang Califonia, Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận dựa trên cơ sở khoa học của các đặc tính kháng cháy như: Không bắt lửa; Không làm bùng phát lan truyền ngọn lửa; Thấm hút nhanh do cĩ cấu trúc bọt hở cho phép dễ dàng được dập tắt bằng nước…
Có thể nói, là người kế thừa sự nghiệp của cha, Nguyễn Hữu Trí đã phát huy rất tốt những cơ sở, nền tảng ban đầu mà cha anh để lại. Quan điểm của anh về một thương hiệu mạnh là thương hiệu đó phải có sức mạnh làm gia tăng doanh thu và lợi nhuận, khuyến khích sự trung thành của giới tiêu dùng đối với sản phẩm. Thương hiệu không đơn thuần chỉ là một thành tố quan trọng trong sản xuất kinh doanh, thương hiệu còn là một lối sống. Thương hiệu gắn liền, không chỉ với những sản phẩm cụ thể, mà còn gắn với một quốc gia… Và hành trình hơn một nửa thế kỷ qua của Kymdan xem như là một minh hoạ sinh động, gần gũi cho việc xây dựng thành công thương hiệu Việt và bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Từ năm 2008, Nguyễn Hữu Trí đã “rút về hậu trường” nhường quyền điều hành cho đội ngũ lãnh đạo trẻ ở Kymdan và thế hệ lãnh đạo trẻ tuổi, đầy năng động, sáng tạo này, dưới sự điều đắt, hỗ trợ đắc lực của anh đã và đang tiếp nối truyền thống, kế thừa sự nghiệp của Kymdan một cách thật xứng đáng. Họ đã và đang ngày càng làm rạng danh thương hiệu Kymdan thị trường cả nước và trên thế giới.
Là người rất quý trọng báo chí, xem báo chí là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi ngày nên Nguyễn Hữu Trí rất nghiêm khắc trong công tác truyền thông. Anh rất ghét các hình thức đưa tin, đánh bóng thương hiệu bằng nhưng điều không có thật và anh cũng chỉ có quan hệ hợp tác với những tờ báo nghiêm túc, có uy tín trên thị trường và được độc giả tin yêu, quý mến mà thôi. Nguyễn Hữu Trí cũng là một doanh nhân đóng góp rất lớn cho các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ cộng đồng, tuy nhiên quan niệm của anh là những hoạt động từ thiện phải thực sự mang ý nghĩa tốt đẹp và phải đến được tận tay những người cần giúp đỡ, hàng năm những tấm nệm Kymdan cao cấp đều được gửi tặng các bệnh viện để phục vụ bệnh nhân nghèo, và số tiền mà anh gửi tặng cho quỹ hỗ trợ bệnh nhân cơ nhỡ đã cứu sống nhiều sinh mệnh con người trong suốt 6 năm qua…
Mới đây, biết tôi theo dõi lĩnh vực cao su, một người người bạn đã tặng cho tôi cuốn sách “Công nghệ cao su thiên nhiên”. Thật bất ngờ với tôi khi tác giả của cuốn sách lại chính là anh- vị “thủ lĩnh” của Kymdan mà tôi từng quen biết. Là một kỹ sư hoá học, anh đã biên soạn và thể hiện rất thuyết phục một công trình nghiên cứu công phu về cây cao su, về công nghệ, kỹ thuật chế biến cao su cũng như quá trình biến mủ cao su thiên nhiên thành các sản phẩm phục vụ đời sống con người. Đọc cuốn sách tôi càng thêm cảm kích mến phục anh, tôi thầm nghĩ đó phải chăng cũng chính là một món quà tặng đầy ý nghĩa của anh, của thương hiệu Kymdan dành cho người tiêu dùng và bạn đọc gần xa…
Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 10-2010)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét