Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

VÌ MỘT THỊ TRƯỜNG ĐIỆN CẠNH TRANH ...


 Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 22-11-2011)

An ninh năng lượng là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong chính sách quốc gia. Ổn định hệ thống điện, quản lý và thực hiện tốt qui hoạch nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, không để xảy ra tình trạng thiếu điện, có dự trữ hợp lý, hạn chế các sự cố mất điện và đảm bảo chất lượng điện… là những vấn đề quan trọng mà Đảng và Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm.
Nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2
PHÁT HUY NỘI LỰC
  Nhận thức rõ tầm quan trọng và yêu cầu đặc biệt của Chính phủ về vấn đề an ninh năng lượng, vào tháng 5/2007, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN với lợi thế và vai trò của một tập đoàn đầu tàu kinh tế của đất nước đã thành lập Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power). Sự ra đời của PV Power là nhằm phối hợp với Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực đảm bảo tốt chương trình an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế đất nước và phục vụ đời sống nhân dân.  Với mục đích này, thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí đã và đang nỗ lực phát triển PV Power thành nhà sản xuất và cung cấp điện hàng đầu VN, cung cấp điện với chất lượng ổn định cao nhất. Tập đoàn Dầu khí cũng đặc biệt coi khí điện là ưu thế của ngành, đầu tư nhiệt điện than công suất lớn để tạo lập thị phần, đầu tư thủy điện và năng lượng tái tạo để làm mũi nhọn đột phá nhằm thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam…
  Có thể nói, chỉ trong vòng hơn bốn năm kể từ ngày thành lập, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí, PV Power đã hoàn toàn tự chủ về tài chính, tổ chức thành công việc thu xếp vốn trong và ngoài nước, tổ chức thi công xây dựng các dự án điện mà điển hình nhất Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã hoàn thành vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và đưa vào vận hành thương mại. Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 vào ngày 12-11 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều dự án điện thuộc Tổng sơ đồ điện VI bị chậm tiến độ, thì thành công của dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 là tấm gương sáng về sự nỗ lực hết sức mình của Tập đoàn Dầu khí, đó cũng chính là thành công của mô hình xã hội hóa đầu tư nguồn điện nhưng vẫn bảo đảm được vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước”.
  Thực tế cho thấy, đặc thù đầu tư phát triển các dự án nguồn điện mới luôn đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn. Ðể thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển nguồn điện mà Chính phủ giao, thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí đã phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, tập hợp các nguồn lực của các tập đoàn kinh tế, tăng cường huy động vốn đầu tư toàn xã hội và hợp tác quốc tế thực hiện thành công dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 với công suất 750 MW và tổng mức đầu tư lên tới trên 13 nghìn tỷ đồng, đưa nhà máy vào hoạt động, hòa lưới điện quốc gia, góp phần cung cấp trên 4,5 tỉ kWh điện/năm cho lưới điện quốc gia.
  Lãnh đạo PV Power cho biết, không chỉ Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2, hoạt động kinh doanh của PV Power ngày càng có hiệu quả, doanh thu và lợi nhuận hàng năm đều tăng. Theo đó, năm 2010 vừa qua, doanh thu của PV Power đạt hơn 15.200 tỷ đồng, và trong năm 2011, PV Power phấn đấu sản xuất điện đạt 12,519 tỷ kwh điện. Hiện nay, PV Power đang tiếp tục phát huy nội lực để nâng cao sản lượng điện tại các Nhà máy Điện Cà Mau 1, Điện Cà Mau 2, Điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Thủy điện Nậm Cắt,  Phong điện Phú Quý... Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác đầu tư tại các nhà máy điện khác như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Thủy điện Hủa Na, Thủy điện Đăckđrinh, Thủy điện Luang Prabang, Phong Điện Hoà Thắng-Bình Thuận, Phong điện Ninh Thuận… Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, PVPower đã và đang tích cực chuẩn bị mọi nguồn lực để tham gia thị trường điện cạnh tranh. Đến nay các điều kiện về cơ sở hạ tầng, hành lang pháp lý, các quy định về chào giá, xác định giá và hệ thống thông tin đã được hoàn tất, sẵn sàng tham gia khi thị trường cạnh tranh chính thức vận hành.
MỞ RỘNG ĐẦU TƯ, GIA TĂNG SẢN LƯỢNG CHO LƯỚI ĐIỆN QUỐC GIA
  Cũng theo lãnh đạo PV Power, với mục tiêu trở thành Tập đoàn Năng lượng mạnh của Việt Nam và khu vực, hướng tới sản xuất nguồn điện chất lượng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, PV Power đã xác định trọng tâm phát triển của mình là đột phá, tiên phong trong đầu tư các nguồn năng lượng sạch.  Phát triển ngành điện lực dầu khí trên cơ sở các nguồn tài nguyên trong nước, đồng thời tích cực mở rộng đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khu vực. Trước tiên là Lào, sau đó tới Campuchia và thị trường khác như Châu Á, Nam Mỹ… góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, và vì sự phát triển bền vững của đất nước.   Trong đó, việc phát triển công nghiệp điện luôn được ưu tiên hàng đầu trong quy hoạch phát triển của PV Power, phấn đấu đứng thứ hai toàn quốc về cung cấp điện. Ưu tiên phát triển sản xuất kinh doanh nhiệt điện khí nhằm mục đích sử dụng tối đa và hiệu quả nguồn khí do Tập đoàn Dầu khí cung cấp. Phấn đấu đến 2015 và định hướng đến 2025, PV Power luôn dẫn đầu cả nước về sản lượng nhiệt điện khí.
  Mặc dù sản lượng nhiệt điện than của PV POWER sẽ chỉ thực sự được nâng lên từ năm 2016, nhưng PV Power vẫn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đứng thứ hai toàn quốc về nhiệt điện than.  Từ năm 2011, PV Power cũng sẽ đầu tư mạnh vào thuỷ điện nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 sẽ đứng thứ hai toàn quốc về thuỷ điện, đứng đầu toàn quốc về đầu tư thuỷ điện ra nước ngoài như Lào, Campuchia… Đối với lĩnh vực điện nguyên tử, ngay từ bây giờ, PV Power đã đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, mạnh mẽ bắt tay vào ngay công tác chuẩn bị để có cơ hội sớm tham gia vào xây dựng các dự án nhà máy điện nguyên tử. Ngoài việc tập trung vào phát triển đầu tư các nhà máy dự án sản xuất điện, trong thời gian tới, PV Power sẽ tập trung vào các hoạt động dịch vụ liên quan như: Tham gia vào lĩnh vực truyền tải và phân phối điện, chuẩn bị thành lập công ty bán điện, công ty kinh doanh bán lẻ điện để tham gia vào thị trường  điện cạnh tranh…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét