Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

SỰ KIỆN Ở PHÚ YÊN

Cảng Hàng không Tuy Hòa hiện hữu



KHỞI CÔNG XÂY DỰNG KHU HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG – CẢNG HÀNG KHÔNG TUY HÒA:

PHÁT TRIỂN ĐỒNG HÀNH CÙNG PHÚ YÊN

Thu Tuyết (SGGP 11-2-2012)

  Sáng ngày 11-2-2012, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam (SAC) phối hợp cùng UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ khởi công Khu Hàng không dân dụng - Cảng Hàng không Tuy Hòa. Đồng chí …  tỉnh Phú Yên và Đồng chi Đinh La Thăng-Bộ Giao thông Vận tải đã đến dự và phát động khởi công dự án.
 Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu ấn nút  khởi công
 Khu HK dân dụng - Cảng HK Tuy Hòa là một trong những công trình giao thông HK quan trọng và là cầu nối giao thương giữa Tuy Hòa với các vùng miền trong cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội - du lịch cho tỉnh Phú Yên nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.
   Đánh giá về điều kiện thuận lợi và tiềm năng của Cảng HK Tuy Hòa, ông Nguyễn Nguyên Hùng – Tổng Giám đốc SAC cho biết: “Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020, Phú Yên sẽ trở thành cửa ngõ mới ra hướng Đông cho vùng Tây Nguyên, đồng thời phấn đấu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và trong khu vực. Việc khởi công xây dựng Khu HK dân dụng-Cảng HK Tuy Hòa sẽ từng bước mở rộng, nâng cấp các hoạt động, dịch vụ của sân bay song song với việc hình thành cụm đầu mối giao thông đường sắt, đường thủy, đường HK, đường bộ Đông – Tây. Bên cạnh đó, sẽ mở thêm đường bay mới, tăng chuyến các đường bay đi TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và phát triển Sân bay Tuy Hòa thành một Cảng HK đủ tiêu chuẩn phục vụ khách theo CHK cấp 4C, phục vụ nhu cầu du lịch cũng như góp phần tạo động lực hoàn thành các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên trong tương lai”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát lệnh khởi công

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giới thiệu tiềm năng của tỉnh nhà
   Hiện tại, Cảng HK Tuy Hòa đang khai thác các đường bay đi Hà Nội và TPHCM với tần suất 2-3 chuyến một ngày, công suất ≈ 60.000 khách/năm. Nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, SAC triển khai đầu tư xây dựng khu HK dân dụng mới nằm ở phía Đông cảng HK Tuy Hòa. Quy hoạch được thực hiện với các khu chức năng hoàn chỉnh, hiện đại, Cảng HK Tuy Hòa sẽ đáp ứng được mục tiêu có công suất phục vụ 555.000 khách/năm, giờ cao điểm phục vụ 300 hành khách/giờ (bao gồm cả khách đi và đến); năm 2022 sẽ tăng công suất lên trên 850.000 khách/năm.
   Dự án xây dựng Khu HK dân dụng-Cảng HK Tuy Hòa sẽ được triển khai đồng thời các hạng mục: xây dựng nhà ga hành khách; xây đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay; xây mới sân đỗ máy bay đáp ứng 03 vị trí đỗ máy bay A320/A321 và tương đương; xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng cùng các công trình phụ trợ khác với tống mức đầu tư khoảng 353 tỷ đồng; Nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn khoảng 3.800 m2, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4C (tiêu chuẩn của Tổ chức HK dân dụng thế giới) với đầy đủ các tiện ích phục vụ hành khách bên trong nhà ga như: khu vực làm thủ tục HK, khu kiểm tra an ninh, phòng chờ ra máy bay, băng chuyền hành lý, cửa ra máy bay... Ngoài ra, nhà ga còn có  các khu dịch vụ bán hàng, hàng lưu niệm, ăn uống, giải khát...v.v
   Xuất phát từ thực tế nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người Việt Nam, Khu HK dân dụng-Cảng HK Tuy Hòa được thiết kế với không gian thân thiện nhưng hiện đại với công nghệ cao: “Trên thực tế, sân bay không chỉ là nơi tập trung mọi người đến để đưa tiễn, đón thân nhân hay bạn bè mà đó còn là nơi chào đón các du khách trong và ngoài nước. Vì thế, việc thiết kế khu HK dân dụng vừa phải thể hiện kiến trúc đặc thù điều kiện tự nhiên địa phương, hài hòa với cảnh quan vừa thể hiện sự hiếu khách, thân thiện và nồng ấm của con người VN đối với khách du lịch” – ông Nguyễn Nguyên Hùng chia sẻ.
Box:
*Tổng Công ty Cảng HK Miền Nam hiện là Tổng công ty có quy mô khai thác vận chuyển HK lớn nhất cả nước, có đối tác là hơn 40 hãng hàng không nổi tiếng thế giới như: Air France-KLM; Lufthansa; United Airlines, Qatar Airways, Cathay Pacific; All Nippon Airways, JAL, Korean Air, Asiana, Singapore, China Airlines… và những hãng HK quốc gia của các nước thành viên khối ASEAN cùng nhiều hãng vận chuyển hàng hóa lẫn những hãng vé rẻ như Tiger Airways, Jetstar International; Jetstar Asia và Bangkok Airways… Mục tiêu trong thời gian tới sẽ trở thành Tổng Công ty quản lí Cảng HK trung chuyển trong khu vực.

*Cảng HK Tuy Hòa là Cảng HK dùng chung quân sự và dân sự, nằm ở phía Đông Nam TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên do Mỹ xây dựng từ những năm 60, được sử dụng để tiếp nhận các loại máy bay chiến đấu và vận tải quân sự (F-E5, DC-9…, một số máy bay quân sự loại nhẹ và trực thăng). Năm 1997, Cục HK Việt Nam tổ chức khai thác trở lại sân bay tuyến Tuy Hòa – TPHCM và ngược lại với tần suất 2 chuyến/tuần. Từ ngày 1/10/2011, Cảng HK Tuy Hòa trở thành đơn vị thành viên thuộc SAC theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT nhằm giúp Cảng HK Tuy Hòa đầu tư, mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Phú Yên và của khu vực miền Trung.
 










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét