Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG VÀO MÙA TẾT ...

THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG
VÀO MÙA TẾT
BÀI I:

NHỮNG NỖ LỰC TỪ VIETNAM AIRLINES

S.NÂU (SGGP 21-12-2011)

   Việc phục vụ thị trường Tết và thực hiện được kế hoạch bay tăng tải dày đặc trong những ngày cao điểm đòi hòi sự nỗ lực ở mức cao nhất của toàn bộ hệ thống, từ hoạt động đặt chỗ, bán vé đến khai thác và phục vụ hành khách... Vì vậy, hiện nay, Vietnam Airlines đã chủ động chuẩn bị các phương án dự phòng, tối ưu hóa công tác bảo dưỡng và lịch xếp máy bay, tăng cường lực lượng trực điều hành 24/24, động viên tinh thần của cán bộ công nhân viên, đặc biệt là đội ngũ khai thác, kỹ thuật bổ sung các nguồn lực cần thiết khác để thực hiện với mục tiêu "Tất cả vì những chuyến bay an toàn"...
  KHI THỊ TRƯỜNG VÀO MÙA CAO ĐIỂM
  
Theo tập quán thị trường và do tính chất mùa vụ của thị trường HK nội địa Việt Nam nên hàng năm, các giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại bằng đường HK tăng rất mạnh, khoảng 30-40% so với ngày thường, riêng những ngày giáp Tết, lượng khách đi lại có thời điểm tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Đặc biệt, dự báo trong giai đoạn Tết Nguyên Đán năm 2012 này, nhu cầu đi lại của hành khách tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2011 trên đường bay TPHCM - Hà Nội và tăng 20% trên đường bay TPHCM - Đà Nẵng. Đây là một thách thức rất lớn cho thị trường khi mà số lượng hành khách tăng cao đột biến đó chỉ tập trung ở vào khoảng 10-15 ngày trước tết đối với các tuyến bay ra và khoảng 10-15 ngày sau tết đối với các chuyến bay vào. Và cũng chính điều này đã dẫn đến tình trạng bay “lệch đầu”, chiều đi thì đầy khách nhưng chiều về thì vắng khách, khiến cho các hãng HK khó có thể đáp ứng được hết nhu cầu của thị trường Tết.
  Thực tế cho thấy, hiện nay, thị trường HK nội địa đã có sự tham gia của 4 hãng HK, gồm: Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JPA), Air Mekong (AM) và VietJet Air (VJA). Tuy nhiên, việc tăng cường năng lực bay dịp Tết thì không phải hãng nào cũng làm được. Đối với JPA, AM và VJA thì dường như không tăng cường bay Tết, 3 hãng HK này mỗi hãng chỉ có 3-6 máy bay loại nhỏ, vì vậy, nếu có tăng thêm 1-2 chuyến bay đêm vào dịp Tết như lời Tổng Giám đốc AM Đoàn Quốc Việt nói thì cũng không đáng kể so với thị trường thời điểm Tết.  Tất cả thị trường có vẻ như chỉ trông chờ vào VNA-hãng HK quốc gia luôn phải gánh trọng trách phục vụ cộng đồng là trên hết.
NỖ LỰC PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG CỦA VIETNAM AIRLINES
    Lãnh đạo VNA cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết, ngoài các chuyến bay thông lệ, hãng sẽ khai thác tăng thêm 846 chuyến bay, qua đó cung ứng thêm 155.600 ghế trong dịp Tết Nhâm Thìn này. Theo đó, trên đường bay hai chiều Hà Nội-TPHCM, VNA dự kiến cung ứng thêm 88.200 ghế, tăng 52% so với lịch bay thường lệ của hãng và tăng 16% so cùng kỳ cao điểm Tết Tân Mão. Tính trung bình, hãng cung ứng khoảng 7.000 ghế/ngày/chiều, vào ngày cao điểm nhất, ghế cung ứng có thể lên đến hơn 9.500 ghế/ngày/chiều, tăng tới 103% so với tải thường lệ. Trên đường bay TPHCM-Đà Nẵng và ngược lại, VNA dự kiến cung ứng thêm 54.200 ghế, tăng 71% so với lịch bay thường lệ và tăng 25% so cùng kỳ cao điểm Tết Tân Mão. Số ghế cung ứng bình quân đạt 3.500 ghế/ngày/chiều, vào ngày cao điểm nhất sẽ lên tới trên 5.000 ghế/ngày/chiều, tăng 159% so với thường lệ. Các đường bay địa phương khác, VNA cũng sẽ triển khai tăng tải trên 5 đường bay từ TPHCM đi Hải Phòng, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Quy Nhơn, Nha Trang để phục vụ nhu cầu hành khách về quê ăn Tết Nguyên Đán và quay trở lại thành phố sau Tết. Tổng số chỗ tăng thêm là trên 13.200 ghế, tăng gần 34% so thường lệ. Dự kiến trong thời gian sắp tới, VNA tiếp tục nghiên cứu để có kế hoạch tăng chuyến bổ sung cho giai đoạn Tết trên cơ sở cân đối được nguồn lực như máy bay, phi công, thợ kỹ thuật. Thực tế cho thấy, thực hiện được kế hoạch bay trên đòi hòi sự nỗ lực ở mức cao nhất của toàn bộ hệ thống, từ hoạt động đặt chỗ, bán vé đến khai thác và phục vụ hành khách của Vietnam Airlines. Vì vậy, hiện nay, Vietnam Airlines đã chủ động chuẩn bị các phương án dự phòng, tối ưu hóa công tác bảo dưỡng và lịch xếp máy bay, tăng cường lực lượng trực điều hành 24/24, động viên tinh thần của cán bộ công nhân viên, đặc biệt là đội ngũ khai thác, kỹ thuật trong thời gian này, đồng thời với việc bổ sung các nguồn lực cần thiết khác với mục tiêu "Tất cả vì những chuyến bay an toàn".
    Cũng theo đại diện VNA, việc triển khai mở bán vé giai đoạn Tết Nhâm Thìn đã được VNA thực hiện lần 1 từ ngày 10/8/2011, theo kế hoạch, từ nay đến sát Tết, VNA sẽ tiếp tục mở bán thêm 2 đợt nữa vào tháng 12/2011 và tháng 1/2012 cho toàn bộ số chỗ trên các chuyến bay thường lệ và tăng tải trong dịp Tết Nhâm Thìn. Đề cập đến tình trạng hết vé, khó mua vé Tết, đại diện phòng vé của VNA cho biết, tình trạng hết vé đôi khi chỉ là ảo, bởi hiện nay phần lớn hành khách đặt mua vé nhưng chưa thanh toán, chưa trả tiền để lấy vé. Trong khi, theo quy định của các hãng HK, trong một khoảng thời gian nhất định, nếu hành khách không thanh toán thì vé sẽ được hệ thống tự động hủy để mở cho người khác mua. Vì vậy nếu đặt mua vé Tết mà hệ thống báo hết thì hành khách cũng đừng quá lo lắng, bởi có thể chỉ trong vài ngày vé sẽ lại được mở khi có nhiều người đặt chỗ mà không thanh toán.
   BOX:
NHỮNG LƯU Ý DÀNH CHO HÀNH KHÁCH
 VNA lưu ý hành khách nên đặt chỗ và mua vé tại các phòng vé và đại lý chính thức của hãng (danh sách các đại lý chính thức được đăng tải trên website của Vietnam Airlines: www.vietnamairlines.com). Khi mua vé, khách hàng nên kiểm tra kỹ các thông tin về hạng đặt chỗ và mức giá vé được in trên tờ Hành trình, so sánh với mức giá niêm yết; đồng thời yêu cầu nơi bán vé xuất hóa đơn theo qui định của Nhà nước. Trong dịp cao điểm Tết, Vietnam Airlines và các đại lý chính thức không thu thêm bất kỳ khoản phí nào ngoài giá vé đã công bố và các khoản thuế, lệ phí theo quy định của Nhà nước (thuế VAT, thuế sân bay). Vietnam Airlines cũng đồng thời đề nghị hành khách nên cân nhắc kỹ lịch trình đi lại dự kiến của mình và khả năng có chỗ trên các chuyến bay trong ngày để có lựa chọn phù hợp. Khi không có nhu cầu thực hiện chuyến bay theo kế hoạch đã định, hành khách nên thông báo sớm cho hãng để bố trí chỗ cho hành khách khác có nhu cầu đang rất cần mua vé.
*********
BÀI II:
  TIẾT KIỆM THỜI GIAN ĐI MÁY BAY VỚI
THỦ TỤC TRỰC TUYẾN – WEB CHECK IN

S.Nâu
Theo khuyến cáo của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA), nhằm tiết kiệm thời gian cho hành khách đi trên các chuyến bay trong dịp tết, hành khách có thể làm thủ tục trực tuyến- web check in. Với hệ thống này, hành khách có thể làm thủ tục chuyến bay ngay tại nhà hoặc tại bất cứ máy tính nào kết nối được với website của VNA, tự lựa chọn chỗ ngồi và in thẻ lên máy bay trên giấy khổ A4.
Hệ thống làm thủ tục trực tuyến được áp dụng với các điều kiện: Hành khách đã có xác nhận về chỗ trên chuyến bay và hành khách có vé điện tử còn hiệu lực. Hệ thống cho phép làm thủ tục trước chuyến bay từ 40 giờ đến 2 giờ trước giờ cất cánh. Thủ tục trực tuyến được áp dụng cho các chuyến bay quốc tế và nội địa do VNA khai thác và xuất phát từ các thành phố: Busan (PUS), Đà Nẵng (DAD), Hà Nội (HAN), TPHCM (SGN), Kuala Lumpur (KUL), Phnom Penh (PNH),  Siem Reap (REP), Seoul Incheon Int (ICN), Vientiane (VTE), Changi Airport (SIN).
Hành khách cần lưu ý, khi thực hiện web check in không được quá 09 người trong một lần làm thủ tục. Các bước làm thủ tục trực tuyến: Nhập chính xác tên đã đăng ký khi đặt chỗ và mã đặt chỗ hoặc số hiệu chuyến bay của hành khách; Kiểm tra thông tin chuyến bay được hiển thị trên màn hình bao gồm tên hành khách, thành phố đi/đến; giờ cất cánh/hạ cánh; Hệ thống sẽ hiển thị sơ đồ ghế ngồi máy bay, hành khách sẽ tự chọn vị trí ghế ngồi. Kết thúc các bước trên, hệ thống sẽ hiển thị Thẻ lên tàu của hành khách. Hành khách in Thẻ lên tàu bằng giấy A4 và hoàn tất quá trình làm thủ tục.
Sau khi đã thực hiện xong thủ tục trực tuyến, hành khách phải có mặt tại quầy xác nhận thẻ ở sân bay muộn nhất là 45 phút trước giờ khởi hành với Thẻ lên tàu tự in. Tại quầy xác nhận thẻ lên tàu, nhân viên thủ tục của VNA sẽ kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách và đóng dấu xác nhận vào Thẻ lên tàu tự in của hành khách. Khi đã hoàn thành các bước trên, hành khách tiếp tục qua cửa kiểm tra an ninh, vào phòng chờ và lên tàu bay.
Hệ thống làm thủ tục trực tuyến không áp dụng cho những hành khách có yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ hành khách yêu cầu dịch vụ suất ăn đặc biệt), hành khách bị từ chối chuyên chở hoặc bị trục xuất, hành khách đi cùng trẻ nhỏ dưới 02 tuổi, hành khách sử dụng vé miễn cước FOC và vé giảm ID/AD.
Web check in được triển khai nhằm tạo sự thuận tiện cho hành khách khi đi trên các chuyến bay của VNA, do vậy, VNA sẽ luôn cố gắng đảm bảo giữ chỗ cho những hành khách đã hoàn tất việc làm thủ tục trên internet và thực hiện xác nhận thẻ theo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định như liên quan đến vấn đề an toàn, an ninh của chuyến bay hoặc các tình huống cần thiết khác, VNA có thể phải yêu cầu hành khách làm thủ tục lại tại quầy, thay đổi vị trí ghế mà không cần báo trước. Để đảm bảo sự an toàn cho chuyến bay, VNA rất mong sự thông cảm của hành khách trong những trường hợp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét