Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

NHỮNG DOANH NHÂN CÓ TÂM HỒN NGHỆ SĨ

Bài 1:

Phùng Tuấn Hà-Tổng Giám đốc Petrosetco:

“KHÔNG SÓNG TO, KHÔNG GIÓ LỚN,
KHÔNG LÀ BIỂN…”

Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 23-11-2011)

“…Ngày tôi chưa ra biển bao giờ, tôi ngỡ biển xanh màu xanh yên bình.
Ngày tôi chưa yêu bao giờ, tôi ngỡ tình yêu luôn êm đềm.
Ngày nay tôi ra biển rồi, biển cồn cào ngàn con sóng lớn.
Ngày nay tôi đã yêu rồi và tình yêu thật nhiều cay đắng...
Nhưng tôi biết, không gió lớn, không sóng to, không là biển.
Không cay đắng, không đợi chờ đâu là yêu…” – Vâng, đúng vậy, không sóng to, không gió lớn thì không là biển, nếu yêu biển, khát khao chinh phục đại dương thì phải chấp nhận đương đầu cùng sóng to, gió lớn… Đó phải chăng cũng chính là những tâm sự mang tính triết lý của Phùng Tuấn Hà – một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ mà tôi từng biết đến…

Và ta đi bên nhau/Petrosetco ngày nay/Vượt qua bao gian khó…/Rạng rỡ những khuôn mặt thân quen/Luôn luôn tận tay tận tâm/Cho bao mơ ước thành hiện thực/Cùng đón tương lai rạng ngời…”. Nhiều người đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi bấm điện thoại cho bất cứ một thành viên nào ở Tổng Công ty Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí-Petrosetco cũng đều được nghe một đoạn nhạc chờ như thế. Đó là một đoạn lời bài hát “PETROSETCO, CHẶNG ĐƯỜNG VINH QUANG” do Tổng Giám đốc Phùng Tuấn Hà sáng tác. Nghe qua các nhạc phẩm của Phùng Tuấn Hà, không ít người đã gọi anh là nhạc sĩ, thế nhưng nói một cách chính xác thì anh là một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ… Chính tâm hồn nghệ sĩ ấy đã đem đến cho Phùng Tuấn Hà một phong cách doanh nhân đặc biệt, một phong cách lãnh đạo năng động, ấn tượng và một thương hiệu Petrosetco danh tiếng. Một thương hiệu mang đậm dấu ấn của những giá trị đích thực mà không phải bất cứ một thương hiệu nào cũng có thể dễ dàng đạt được. Petrosetco giờ đây đã trở thành niềm tự hào của không chỉ cán bộ công nhân viên Petrosetco, mà còn là niềm tự hào của cả những người làm ngành dầu khí nói chung… Thành công đó có một phần công sức và những đóng góp của Phùng Tuấn Hà.
Hiệu quả kinh doanh quyết định sự sống còn
của doanh nghiệp
Người ta bảo: “Có thực mới vực được đạo”. Đúng vậy, nếu đời sống cán bộ công nhân viên khó khăn, nếu doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh không hiệu quả thì thật khó để họ có thể gắn bó, tự hào về doanh nghiệp, thật khó để có thể thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ và cũng thật khó để đem đến cho CBCNV một đời sống tinh thần phong phú, vui tươi như ở Petrosetco hôm nay. Là một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ, nhưng Phùng Tuấn Hà rất hiểu quy luật đó, vì vậy anh luôn xác định hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị phải luôn được đặt lên hàng đầu và hiệu quả kinh doanh mới là vấn đề quan trọng, bởi hiệu quả kinh doanh sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Theo anh, hoạt động của một doanh nghiệp cũng giống như thi đấu thể thao vậy, và hiệu quả kinh doanh cũng chính là kết quả trận đấu. “Có những đội bóng chơi rất hay, rất đẹp thế nhưng kết thúc trận đấu lại thua, vậy thì nếu chỉ chơi hay, đẹp để làm gì? Trong kinh doanh cũng vậy, nếu anh nói rằng anh làm hay, làm giỏi, nhưng hiệu quả không có, doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, đời sống CBCNV ngày càng đi xuống thì liệu cái điều hay, giỏi đó có được chấp nhận không?”-anh nói.
Có lẽ vì ý thức rất rõ điều này nên Ban lãnh đạo của Petrosetco luôn bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bằng phong cách lãnh đạo năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn quyết định đột phá ở những vấn đề nhạy cảm, chưa có tiền lệ, Phùng Tuấn Hà đã đem đến cho Petrosetco một luồng sinh khí mới, một tầm cao mới với hiệu quả sản xuất kinh doanh ấn tượng. Số liệu thống kê cho thấy, trong thời gian qua, Petrosetco có tốc độ  tăng trưởng  mạnh mẽ. Theo đó, năm 2009, Petrosetco đã đạt mức doanh thu 7.572 tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với năm 2008, lợi nhuận trước thuế đạt 152,9 tỷ đồng. Năm 2010, Petrosetco tiếp tục đạt được kết quả kinh doanh kỷ lục với doanh thu 10.001 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với năm 2009, lợi nhuận trước thuế đạt 250 tỷ đồng. Và chỉ trong 9 tháng đầu năm 2011, Petrosetco đã về đích sớm 3 tháng với hai chỉ tiêu hết sức quan trọng, đó là lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước (NSNN). Theo đó, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2011 của Petrosetco đạt 341 tỷ đồng, bằng 155% so với kế hoạch năm, bằng 197% so với cùng kỳ năm 2010. Nộp NSNN 9 tháng đầu năm 2011 của Petrosetco đạt 1.050 tỷ đồng bằng 105% so với kế hoạch năm, bằng 147% so với cùng kỳ năm 2010, tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ đạt 35,8%.
Với những thành tích nổi bật nêu trên nên năm 2011 này Petrosetco tiếp tục lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam đoạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2011. Và cũng nhân dịp này, Petrosetco cùng với 50 đại diện doanh nghiệp trẻ tiêu biểu của VN đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp, chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao những kết quả mà Petrosetco đã đạt được trong những năm qua. Từ một đơn vị nghèo nhất trong ngành dầu khí,  Petrosetco đã có những bước chuyển thoát nghèo vượt bậc, sớm vươn lên là một trong những công ty phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
    Trao đổi với chúng tôi, Phùng Tuấn Hà cho biết, với mục tiêu phát triển Petrosetco thành TCT kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo phát triển hiệu quả và bền vững, Petrosetco đã và đang linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh doanh và dịch vụ theo hướng tăng tỷ trọng các loại hình dịch vụ trong ngành,  phấn đấu đến năm 2015 giá trị cung cấp các dịch vụ trong ngành chiếm trên 50% doanh thu toàn TCT. Bên cạnh đó, Petrosetco cũng sẽ duy trì cơ cấu mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp hóa, xây dựng Petrosetco thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp dầu khí.
Yếu tố con người và vấn đề “đồng tâm hiệp lực”
Có thể nói, để có được những thành công trên, ngoài việc định hướng đường lối kinh doanh đúng đắn và sự năng động, quyết đoán của Phùng Tuấn Hà và ban lãnh đạo Petrosetco, còn có sự nỗ lực vượt bậc và sự đoàn kết nhất trí một lòng, cùng đồng tâm hiệp lực của toàn thể CBCNV Petrosetco. Với tâm huyết của những người làm dịch vụ chuyên nghiệp, tập thể CBCNV Petrosetco đã không ngừng phấn đấu, sáng tạo để hoàn thiện các loại hình dịch vụ với chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của khách hàng. Trao đổi với chúng tôi, Phùng Tuấn Hà cho rằng, thành công của Petrosetco thời gian qua chính là nhờ có sự đồng tâm hiệp lực của tập thể ban lãnh đạo và CBCNV Petrosetco. Vượt qua những khó khăn, thách thức, tận dụng tốt những cơ hội kinh doanh và bằng những cố gắng nỗ lực hết mình của tập thể gần 2.500 người lao động, thương hiệu Petrosetco đã và đang ngày càng tỏa sáng. 
Theo Phùng Tuấn Hà, là một đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, Petrosetco luôn quan niệm con người là yếu tố quan trọng, quý báu nhất, quyết định đến sự thành công của tổng công ty. Chính vì vậy, Petrosetco rất quan tâm vào các hoạt động chăm lo đời sống CBCNV, các hoạt động an toàn chất lượng trong sản xuất kinh doanh cũng đều được Petrosetco hết sức chú trọng. Ngoài ra, với mong muốn CBCNV gắn bó dài lâu với tổng công ty, mức thu nhập của CBCNV được Ban Lãnh đạo tổng công ty quan tâm sâu sắc. 9 tháng đầu năm 2011, thu nhập trung bình của CBNV Petrosetco đạt 10,8 triệu đồng/người/tháng, vượt 15% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 5% so với kế hoạch năm.
   Phùng Tuấn Hà cho rằng, việc thu hút và đào tạo một nguồn nhân lực giỏi, có trình độ cao, gắn bó và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Môi trường làm việc rất quan trọng và đó mới chính là điểm thu hút để có thể giữ được những người tài năng có tâm huyết. Vì vậy ở Petrosetco, người tài luôn được ban lãnh đạo trân trọng, luôn được tạo điều kiện để họ cống hiến, thể hiện mình. Thành công của Petrosetco có lẽ một phần cũng là ở đó.
Trao đổi với chúng tôi, Phùng Tuấn Hà cho biết, với mục tiêu phát triển Petrosetco thành TCT kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo phát triển hiệu quả và bền vững, Petrosetco đã và đang linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh doanh và dịch vụ theo hướng tăng tỷ trọng các loại hình dịch vụ trong ngành,  phấn đấu đến năm 2015 giá trị cung cấp các dịch vụ trong ngành chiếm trên 50% doanh thu toàn TCT. Bên cạnh đó, Petrosetco cũng sẽ duy trì cơ cấu mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp hóa, xây dựng Petrosetco thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp dầu khí.
Văn hóa doanh nghiệp và vấn đề thương hiệu
Đề cập đến vấn đề văn hoá doanh nghiệp, Phùng Tuấn Hà cho rằng: văn hoá doanh nghiệp là phải làm ăn bài bản, nghiêm túc, phải giữ uy tín tuyệt đối với khách hàng, là sự tôn trọng nhau, và thành công của công ty cũng chính là thành công của cộng đồng  xã hội. Là một doanh nghiệp trực thuộc ngành dầu khí VN, Petrosetco luôn ý thức cao trách nhiệm của mình trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững nói chung của ngành và của đất nước. Vì vậy Petrosetco luôn tích cực tham gia các chương trình, hoạt động xã hội từ thiện. Mới đây, vào tối ngày 31-10-2011, hòa cùng làn sóng hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc, Petrosetco phối hợp cùng Công đoàn ngành dầu khí đã tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên Ngày Biển Hát. Qua chương trình này, Petrosetco đã quyên góp được 6,7 tỷ đồng ủng hộ gây quỹ xây dựng và bảo vệ biển đảo quê hương….
Trên thực tế, Phùng Tuấn Hà là người có cuộc sống nội tâm phong phú. Là doanh nhân nhưng anh cũng là người rất yêu thích âm nhạc, thơ ca. Theo anh, âm nhạc giúp cho đời sống tinh thần của các doanh nhân phong phú, thú vị hơn và âm nhạc sẽ giúp cho tâm hồn doanh nhân bay bổng, sáng tạo hơn để từ đó giúp cho họ có được những quyết sách, những đường lối kinh doanh mang ý nghĩa nhân văn hơn. 
Có lẽ chính nhờ sự khích lệ này mà Petrosetco luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào văn hóa văn nghệ của ngành dầu khí. Và đó cũng chính là lý do mà hàng loạt CBCNV của Petrosetco đã trở thành “sao”, được nhiều người biết và yêu thích như Lương Viết Quang (giải nhất Sao Mai Điểm Hẹn-2010), Hải Yến (giải nhì SMĐH 2008), Nguyễn Đức Quang (giải 3 THTH TPHCM 2007), Hoàng Hải Đăng (giải 3 THTH TPHCM 2005)… và mới đây là nhóm hát Artista đang được thị trường âm nhạc đặc biệt ưa chuộng với phong cách ấn tượng của dòng nhạc Pop và Semi-Classic…
Có thể nói, nét đẹp của văn hóa doanh nghiệp đã góp phần làm nên thương hiệu mạnh. Thương hiệu Petrosetco có được danh tiếng như hôm nay cũng chính là nhờ vào tài làm thương hiệu của Phùng Tuấn Hà. Anh đã rất biết cách dùng nghệ thuật, dùng âm nhạc để quảng bá cho thương hiệu Petrosetco một cách thật ấn tượng và cực kỳ hiệu quả. Phùng Tuấn Hà cho rằng, trong thời buổi kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập như hiện nay, vấn đề xây dựng thương hiệu là hết sức quan trọng. Một doanh nghiệp có thực lực, có tiềm năng nhưng không biết cách làm thương hiệu, không biết cách quảng bá giới thiệu mình với thị trường, với các đối tác và với cộng đồng công chúng thì thật khó để thành công. “Đối với nghề dịch vụ thì việc quảng bá thương hiệu lại càng trở nên cần thiết hơn bất cứ ngành nghề nào, bởi lẽ có quảng bá thương hiệu thì mọi người mới biết đến mình mà sử dụng dịch vụ của mình. Quảng bá thương hiệu trong ngành dịch vụ cũng giống như một cô gái thôn quê chất phát, mộc mạc nhưng nhờ  biết cách trang điểm, biết cách chăm chút dung nhan nên mọi người mới nhìn thấy được vẻ đẹp tiềm ẩn của mình vậy”-anh nói.  
 Theo Phùng Tuấn Hà, hoạt động, sự phát triển của một doanh nghiệp không nên có điểm dừng. “Nếu thành công hôm nay khiến anh thỏa mãn dừng lại thì ngày mai anh sẽ bị đào thải, loại trừ. Vì vậy chinh phục, vươn tới tầm cao mới luôn là động lực thúc đẩy để Petrosetco ngày càng vươn ra biển lớn. Dù sóng to, gió lớn, nhưng khát vọng chinh phục biển khơi sẽ đem đến cho con người ta niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao hơn...”-anh tâm sự. Tôi rất hiểu những điều anh muốn nói và cũng từ cuộc trò chuyện này mà tôi đã hiểu cặn kẽ hơn lời bài hát “Sẽ mãi yêu anh” do anh sáng tác:
 “…Ngày tôi chưa ra biển bao giờ, tôi ngỡ biển xanh màu xanh yên bình.
Ngày tôi chưa yêu bao giờ, tôi ngỡ tình yêu luôn êm đềm.
Ngày nay tôi ra biển rồi, biển cồn cào ngàn con sóng lớn.
Ngày nay tôi đã yêu rồi và tình yêu thật nhiều cay đắng...
Nhưng tôi biết, không gió lớn, không sóng to, không là biển.
Không cay đắng, không đợi chờ đâu là yêu…”
   Vâng, đúng vậy, không sóng to, không gió lớn thì không là biển, nếu yêu biển, khát khao chinh phục đại dương thì phải chấp nhận đương đầu cùng sóng to gió lớn… Đó phải chăng cũng chính là những tâm sự mang tính triết lý của Phùng Tuấn Hà – một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ mà tôi từng biết đến…
*******************

Bài 2:
*Lê Chí Hiếu–Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thuduc House:

“Trái tim có bao giờ thôi máu chảy...”

Nguyễn Thu Tuyết (SGGP 30-11-2011)

Mặc dù đã bước qua tuổi 50 và mang phong cách, vóc dáng của một doanh nhân điềm đạm, sâu sắc, nhưng Lê Chí Hiếu vẫn có một tâm hồn rất trẻ, tư duy và những khát vọng cháy bỏng của anh trong cuộc sống, trong công việc luôn thể hiện sự năng động sáng tạo, luôn  gây được  ấn tượng mạnh đối với thị trường và cộng đồng công chúng... Nhiều người yêu quý gọi anh là “Người trẻ”. Vâng, anh dường như cứ trẻ mãi với “Tuổi Hai Mươi” – tên một album bao gồm 13 ca khúc mà anh vừa xuất bản...
"MÃI MÃI TUỔI 20…"
  Đầu tháng 10-2011 vừa qua, khi mở một món quà mà mình được tặng qua đường bưu điện, tôi bất ngờ thấy đó là một đĩa CD – một album mang tên “Tuổi Hai Mươi” của Nhạc sĩ Lê Chí Hiếu – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House). Vội vã mở nghe, tôi lặng người khi thưởng thức 13 ca khúc sâu lắng, ngọt ngào của anh qua phần trình bày của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Có thể nói, với những gì tôi nghe và cảm nhận được từ những sáng tác của Nhạc sĩ Lê Chí Hiếu thì âm nhạc đã tâm tình được ý chí và hoài bão của anh-một người luôn có khát vọng vươn ra bể lớn. “Những ca khúc của Nhạc sĩ Lê chí Hiếu ra đời không phải từ sự cô đơn như người ta thường tụng ca là khởi nguồn của sáng tạo, mà nó được ra đời như tự thân muốn được sẻ chia những tâm tư, những ước vọng sau những gì đã trải qua dù thành công hay thất bại, nó mang đến cho người nghe những cảm nhận chan chứa những hoài bão và cả những khát vọng mong muốn được thoả nguyện bừng lên trong giai điệu âm nhạc…”-đúng như nhận xét của nữ Nhạc sĩ Quỳnh Hợp, cái lý tưởng như sóng ngầm ấy cứ lặng lẽ trào dâng qua những giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng. Âm nhạc đã tâm tình được ý chí và hoài bão của anh - một người luôn mong muốn vươn xa, hướng tới, không ngại thất bại, khó khăn: Nào hãy tiến ra biển khơi/giông tố không hề lui/ sóng hòa thành tiếng ca…(trong Ra khơi), hay những lời ca như tự tình, nhắn nhủ: Ta nói chuyện cùng nhau/Nào trái tim trăn trở/Chớ nhụt bước bao giờ/ tim hãy tin rằng: Giữa bụi gai khô sẽ mọc lên một đóa  hồng (trong Trò chuyện)….
   Trên thực tế, Lê Chí Hiếu là con người hết sức bình dị, anh không có kiểu quan cách của một Tổng Giám Đốc –doanh nhân thành đạt - mà người ta quen gọi là đại gia. Anh gần gũi, thân thiện với tất cả mọi người, qua tâm sự của anh, tôi được biết, sau khi tốt nghiệp Đại học kinh tế, chuyên ngành ngân hàng, đầu tiên anh đầu quân vào làm việc tại Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, anh chuyển về làm tại UBND huyện Thủ Đức và được phân công là trưởng các bộ phận kế hoạch, tài chính, thống kê kiêm trưởng ban quản lý công trình huyện Thủ Đức. Đến năm 1994, Lê Chí Hiếu được điều động về làm Giám đốc Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, và từ dao ấy cho đến nay, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức do anh làm Tổng Giám Đốc kiêm Chủ tịch HĐQT luôn hoạt động hiệu quả, luôn gây ấn tương và niềm tin trên thị trường địa ốc cho đến nay. Những ca khúc của anh đã nói ra được những gì chất chứa trong lòng anh,  không chỉ là niềm vui được chia sẻ với mọi người, mà còn giảm bớt căng thẳng từ công việc. Qua âm nhạc, có thể cảm nhận Lê Chí Hiếu là người sống hết mình, làm việc hết mình cho những đam mê đang theo đuổi.    Những bản tình ca của Lê Chí Hiếu cũng rất lãng mạn làm người nghe phải bâng khuâng, xao xuyến. Thời sinh viên anh đã viết: “Đi qua những con đường mà đôi ta vẫn đến trường/ Hoàng điệp vàng hè phố/gió chiều xào xạc lá” (Xa hoàng điệp). Hay những giai điệu nhẹ nhàng, trong veo “Thành phố sớm mai nắng soi dịu dàng/đường phố vẫn như đắm say giấc nồng” (Thành phố mùa xuân).
    Có thể nói, Lê Chí Hiếu là người đi nhiều, biết rộng, một số ca khúc của anh được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Mở đầu những cuộc vui, anh thường ôm đàn hát ca khúc của mình. Âm nhạc đã mang vị Tổng Giám Đốc là anh gần gũi hơn với bạn bè, đồng nghiệp, và đặc biệt đó là những khoảng thời gian thanh thản nhất của người làm kinh doanh. Anh bảo: “Âm nhạc  làm cho mình dễ tiếp cận hơn với đối tác, họ dễ tin tưởng mình hơn để có thể hợp tác, hỗ trợ nhau làm ăn lâu dài và hiệu quả… nương nhau để cùng hướng tới”.
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TỪ
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
    Theo Lê Chí Hiếu, xây dựng thương hiệu là điều bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn phát triển. Tuy nhiên, thương hiệu không chỉ là cái tên, danh tiếng mà phải là chất lượng sản phẩm, là chữ tín. Với anh điều quan trọng là phải xây dựng được văn hóa công ty, hiện nay không ít doanh nghiệp bỏ ra nhiều tiền để quảng cáo, đánh bóng tên tuổi, nhưng lại thiếu quan tâm đến việc xây dựng văn hóa công ty. Anh cho rằng đấy là một thiếu sót. “Mỗi năm tôi có những thách thức và mục tiêu mới, trong đó không chỉ là những con số lợi nhuận mà còn có chỉ số hạnh phúc của nhân viên và sự trưởng thành của doanh nghiệp. Đó là sự tưởng thưởng lớn nhất của một người đứng đầu doanh nghiệp”-anh nói.  Lê Chí Hiếu luôn quan niệm rằng, thành công không ở đâu xa, thành công ở ngay trong căn nhà của mình, trong từng nhân viên, từng cộng sự của mình. “Tôi xây dựng thương hiệu công ty cũng giống như thi công một ngôi nhà, muốn ngôi nhà lớn mạnh, vững chãi thì ngoài việc xây dựng nền móng kết cấu vững chắc còn phải xây dựng được cái linh hồn của ngôi nhà. Thuyết phục người khác tin vào doanh nghiệp của mình là điều khó nhất, song nếu có văn hóa công ty, ai nấy cùng đồng lòng thì mọi khó khăn sẽ vượt qua”-anh nhấn mạnh.  Điều đó, phải chăng cũng chính là vẻ đẹp văn hóa, là bản sắc riêng, khiến cộng đồng nhớ đến, tin tưởng và yêu quý anh, yêu quý thương hiệu Thuduc House trong suốt mấy chục năm qua…
     Còn nhớ, năm 2010 sắp kết thúc, thị trường bất động sản TP HCM vẫn đang vật lộn với giai đoạn hậu khủng hoảng. Thế nhưng Lê Chí Hiếu không bi quan trước khó khăn của thị trường. Anh cho rằng, bất động sản đòi hỏi nhiều thủ tục pháp lý, việc bồi thường giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguồn vốn thường mất rất nhiều thời gian và nguồn lực. Người lèo lái phải thấy trước được những chu kỳ của thị trường, từ đó chuẩn bị sản phẩm phù hợp. Do vậy, không nên vì những yếu tố thất thường trong hiện tại mà cuốn cờ bỏ chạy, bởi nếu bỏ chạy, khi thị trường phục hồi mình chẳng có gì để bán cả.   Trong khi đó, một lãnh đạo doanh nghiệp ngã ngựa thì hàng trăm thậm chí hàng nghìn người bị ảnh hưởng, thậm chí có thể thất nghiệp.  Trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng của người lãnh đạo rất lớn, nó đòi hỏi phải luôn luôn tỉnh táo. Người lãnh đạo bất cứ giai đoạn nào, cực thịnh hay khủng hoảng, hậu khủng hoảng cũng cần phải có đức, có tài và có sức khỏe. Quan trọng nhất là phải có tầm nhìn, biết vạch ra chiến lược phù hợp, thấu hiểu được những nguồn lực mình đang có để phối hợp tìm ra giải pháp thoát khỏi khủng hoảng. Nhiều doanh nghiệp tham làm nhưng với tay không tới, cuối cùng dẫn đến đổ vỡ, đó là do không đủ bản lĩnh. Nói như vậy không có nghĩa là không nên mạo hiểm. Bởi muốn thành công, đôi khi cần phải có chút máu liều. “Thế nhưng luôn phải nhớ rằng, mạo hiểm phải trên cơ sở nắm chắc các thông tin, điều kiện đảm bảo thực hiện và hướng rút lui khi cần thiết để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi rủi ro xuất hiện”-anh nói.
   Có thể nói, mặc dù đã bước qua tuổi 50 và mang phong cách, vóc dáng của doanh nhân điềm đạm, sâu sắc, nhưng Lê Chí Hiếu vẫn có một tâm hồn rất trẻ, tư duy và những khát vọng cháy bỏng của anh trong cuộc sống, trong công việc luôn thể hiện sự năng động sáng tạo, luôn  gây được  ấn tượng mạnh đối với thị trường cũng như đối với cộng đồng công chúng... Và khi kết thúc bài viết này, tôi lại nhớ đến những giai điệu nồng nàn, đầy nhiệt huyết của anh: “Ôi trái tim ta có bao giờ thôi máu chảy/Nào hãy tin, hãy tin hỡi tim/Đóa hoa giữa bụi gai khô/Nào hãy sống, sống đi hỡi tim/Hãy nở hoa giữa đời gai khô…”. Vâng, trái tim anh không ngừng thôi máu chảy, anh được ví trẻ mãi tuổi 20 có lẽ cũng là vì như thế…
   Box:
  Nhạc sĩ Lê Chí Hiếu hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House). Ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính; 16 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và nhiều ngành nghề khác. Doanh nghiệp Thuduc House hiện có 4 dự án đầu tư tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh với nước ngoài. Thủ Đức House cũng đang đầu tư tại Mỹ. Riêng tại Việt Nam, Nhạc sĩ Lê Chí Hiếu cùng Thuduc House  đã thực hiện gần 40 dự án bất động sản lớn nhỏ và tất cả các dự án do Thuduc House thực hiện đều được thị trường ưa chuộng, đánh giá cao về uy tín, chất lượng…
Nguyễn Thu Tuyết





***************** 
Bài 3:


 Đào Đức Nghĩa–Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cotec Group:
“Hãy gọi anh là doanh nhân hát…”
Hoàng Thái Đăng (SGGP 7/12/2011)

Nghe Đào Đức Nghĩa hát, xem anh dẫn chương trình rồi lại biết anh đang là một CEO, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của một doanh nghiệp lớn-Tập đoàn Cotec Group thì nhiều người tỏ ra băn khoăn, không biết gọi anh là gì, là doanh nhân, là nghệ sĩ hay là ca sĩ?  Anh chỉ cười và bảo: “Hãy gọi anh là doanh nhân, một doanh nhân hát, thế nhé…”. 
Hát như ca sĩ...
Có thể nói, chất nghệ sĩ trong tâm hồn Đào Đức Nghĩa vốn đã sẵn có như bẩm sinh. Ngay từ khi còn là sinh viên đại học năm thứ nhất, Đào Đức Nghĩa đã làm MC cho các chương trình văn nghệ của trường và bạn bè. Từ những kinh nghiệm đó, anh tham gia các chương trình văn nghệ lớn với vai trò MC và đã để lại ấn tượng tốt cho người xem. Trong đêm nhạc tưởng niệm 10 năm ngày mất Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đào Đức Nghĩa đã làm lay động biết bao con tim khán giả bởi giọng đọc ấm trầm truyền cảm của anh. Đam mê âm nhạc từ nhỏ nên Đào Đức Nghĩa rất thích hát và khá tự tin khi hát. Tính đến nay, anh đã phát hành được 3 CD là “Hà Nội và tôi”, “Biển – Nỗi nhớ và em” và mới đây nhất là “Một cõi đi về”.
Với chất giọng không quá điêu luyện và quá kỹ thuật, nhưng những bài hát do anh trình bày như “Nhớ mùa thu Hà Nội”, “Mơ về nơi xa lắm”, “Không thể và có thể”, “Một cõi đi về”… lại đong đầy cảm xúc bởi sự mộc mạc chân phương và đang  được yêu thích trên các diễn đàn,  các website về âm nhạc.
Mới đây, trong đêm dạ tiệc mừng khánh thành giai đoạn 1 của dự án Blue Sapphire Resort Vũng Tàu (do Cotec đầu tư), nhiều khách mời đã rất thích thú khi nghe ca khúc “Thuyền và biển” do một giọng ca nam trình bày. Giữa không gian bao la của biển, từng lời ca như một lời tự sự cứ nhẹ nhàng sâu lắng đi vào lòng người: “Chỉ có thuyền mới biết biển mênh mông dường nào, chỉ có biển mới biết thuyền đi đâu về đâu. Những ngày không gặp nhau, biển bạc đầu sóng vỗ, những ngày không gặp nhau lòng thuyền đau rạn vỡ…” Và khi bài hát kết thúc mọi người đã rất ngạc nhiên khi biết nam ca sĩ ấy chính là Đào Đức Nghĩa, bởi họ không ngờ một doanh nhân như anh lại có thể hát hay và có hồn như vậy. Cũng trong đêm tiệc ấy, Đào Đức Nghĩa tiếp tục mang đến một bất ngờ khác khi hòa giọng cùng TGĐ Công ty CotecLand Trịnh Xuân Hà và ca sĩ Lê Hiếu trong nhạc phẩm “Và tôi cũng yêu em” của Nhạc sĩ Đức Huy. Màn trình diễn ăn ý và truyền cảm của tiết mục đã làm khán giả có cảm giác như đang xem phần trình diễn của 3 ca sĩ chuyên nghiệp và đã dành những tràng pháo tay không ngớt khi bài hát kết thúc.   
Đào Đức Nghĩa tâm sự: “Âm nhạc giúp tôi yêu đời hơn, làm cho cuộc sống tinh thần phong phú hơn, đưa tôi đến với mọi người, giúp tôi gần gũi với nhân viên mình hơn thông qua các buổi tập văn nghệ cùng họ”. Nhờ các buổi tập văn nghệ đều đặn, ít nhất 2 lần mỗi tuần mà các tiết mục văn nghệ của Cotec luôn đạt giải thưởng cao trong các lần hội diễn văn nghệ quần chúng. Những tiết mục văn nghệ ấy cùng với phần biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Trần Mạnh Tuấn, Lê Hiếu… trong các sự kiện của Cotecland đã mang đến cho người xem những bữa tiệc âm nhạc đầy cảm xúc.
                                          Làm việc đúng chất CEO
Mang trong mình một tâm hồn nghệ sĩ nên Đào Đức Nghĩa nhìn nhận sự việc, đánh giá vấn đề, nắm bắt và xử lý công việc có phần nhạy cảm hơn so với những người khác. Anh đã biến Cotec từ một con thuyền nhỏ bé trở nên to lớn và mạnh mẽ hơn như hôm nay để sẵn sàng vượt đại dương đầy sóng gió. Trước năm 2000, trong làng xây dựng, không phải ai cũng biết đến cái tên Công ty Kỹ thuật Xây dựng và Vật liệu Xây dựng (Cotec). Nhờ có máu nghệ sĩ nên khi tiếp nhận chức giám đốc công ty anh vẫn lạc quan nhìn ra tiềm năng Cotec. Việc đầu tiên sau khi anh nhậm chức là đi tìm người tài. Có lần anh tâm sự: “Đối với những người có tiền thì việc tìm người tài không khó, còn mình khi đó chỉ biết cầm kế hoạch phát triển công ty trên giấy đi tập hợp nhân tài. Vậy mà tôi cũng tập hợp được một số người có tên tuổi trong ngành xây dựng và sản xuất VLXD về mái nhà chung Cotec”.
Có thể nói, với sự nhạy cảm bẩm sinh, ngay từ trước năm 2000, khi mọi người còn đang thờ ơ với thị trường BĐS, anh đã kịp nhìn ra tiềm năng phát triển của thị trường này và chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực BĐS. Bây giờ thì Cotec Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp thành đạt hàng đầu với các lĩnh vực mũi nhọn là sản xuất VLXD, đầu tư kinh doanh BĐS và xây lắp. Trong lĩnh vực BĐS, thương hiệu Cotecland giờ đây đã có một chỗ đứng vững chắc với hàng loạt dự án tầm cỡ tại TPHCM, Vũng Tàu, Phan Thiết… Nổi bật nhất trong số các dự án là Blue Sapphire Resort Vũng Tàu- Khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao tại thành phố biển Vũng Tàu do Cotecland đầu tư xây dựng. Trong bối cảnh thị trường nhà đất trầm lắng, nhiều dự án bất động sản ngưng trệ và có nguy cơ phá sản nhưng dự án này vẫn đảm bảo tiến độ và thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Hiện tại, dự án đã hoàn thành giải đoạn 1 với các hạng mục biệt thự, công viên, trung tâm hội nghị Blue Palace và các dịch vụ, tiện nghi biển. Hơn 75% biệt thự và 68% căn hộ nghỉ dưỡng đã tìm thấy chủ nhân, đây được xem là con số mơ ước của rất nhiều dự án BĐS.
Giải thích về sự thành công này, Đào Đức Nghĩa cho biết: “Blue Sapphire Resort là một dự án bất động sản du lịch thực sự hấp dẫn khi nó tọa lạc tại một vị trí cực kỳ đắc địa và lý tưởng, nằm trải dài trên 450m bờ biển Vũng Tàu. Có thể nói, với tổng mức đầu tư lên tới gần 1.000 tỷ đồng, dự án thực sự là một sản phẩm thể hiện tính vượt trội trong phân khúc bất động sản du lịch hạng sang trên thị trường hiện nay, bởi nó mang lại cho khách hàng một phong cách sống thư giãn mang đẳng cấp quốc tế trong các căn biệt thự ven biển đầy đủ tiện nghi, thiết kế độc đáo, sang trọng cùng với nhiều dịch vụ hoàn hảo, giống một thiên đường nghỉ dưỡng.
Theo Đào Đức Nghĩa, trong tương lai, các dự án bất động sản của CotecLand đều mang thương hiệu Blue Sapphire – một thương hiệu độc quyền – là các dự án nằm ở vị trí thuận lợi, đặc biệt, tại các khu du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Phan Thiết… Anh khẳng định, CotecLand hoàn toàn chủ động nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư bất động sản để bảo đảm các dự án hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết với khách hàng. Bên cạnh việc phát triển BĐS của CotecLand, Cotec Group cũng sẽ đẩy mạnh phát triển các công ty còn lại để giữ vững thương hiệu tập đoàn và phát huy những gì đang có.
Nghe Đào Đức Nghĩa hát, xem anh dẫn chương trình rồi lại biết anh đang là một CEO, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của một doanh nghiệp lớn - Tập đoàn Cotec Group thì nhiều người tỏ ra băn khoăn, không biết gọi anh là gì, là doanh nhân, là nghệ sĩ hay là ca sĩ… Anh chỉ cười và bảo: “Hãy gọi anh là doanh nhân, một doanh nhân biết hát, thế nhé”. 
Hoàng Thái Đăng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét